Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 75

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 75
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 75 HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR MENNTAvÍSINDASvIÐI HáSkÓLA ÍSLANDS Uppeldi og menntun 20. árgangur 1. hefti 2011 Textagerð barna, unglinga og fullorðinna Samanburður á orðaforða í rit- og talmálstextum, frásögnum og álitsgerðum1 Greinin fjallar um rannsókn á þróun orðaforðans sem virkjaður er við gerð tvenns konar texta (frásagna og álitsgerða) í ritmáli samanborið við talmál, frá miðbernsku til fullorðinsára. Lagt var upp með þær tilgátur að (a) MIÐILL (rit-/talmál), (b) TEXTATEGUND og (c) ALDUR hefðu áhrif á þéttleika textanna og auðlegð orðaforðans sem textahöfundar beittu. Þátttakendur voru 20 úr hverjum eftirtalinna aldurshópa: 11 ára, 14 ára, 17 ára og fullorðnir. Hver þátt- takandi samdi fjóra texta: Frásögn og álitsgerð, hvort tveggja bæði í mæltu máli og rituðu. Niðurstöður tölfræðigreiningar (ANOVA) studdu helstu tilgátur rannsóknarinnar: Ritmáls- textar voru marktækt þéttari og innihéldu auðugri orðaforða en talmálstextar; frásagnir voru þéttari og auðugri að orðaforða en álitsgerðir og textar fullorðnu þátttakendanna voru þéttari og orðaforði auðugri en í textum barna og unglinga. Munur var á ritmáli og talmáli í öllum aldurflokkum, en jókst með aldri og var langmestur í textum fullorðinna. Öndvert við forspár og niðurstöður úr samanburðarlöndum var hins vegar ekki munur á milli yngstu hópanna þriggja á þessum mælingum. Rannsóknin staðfestir að þróun orðaforða er langtímaferli og bendir til þess að íslenskir unglingar eigi langt í land með að ná fullorðinsfærni í textagerð – lengra en jafnaldrar þeirra í nokkrum samanburðarlöndum. Hún bendir einnig til þess að ritmálið sé kjörvettvangur til að þróa orðaforða og beita honum í flókinni textagerð á unglings- og fullorðinsárum. Efnisorð: Orðaforði, textagerð, textategund, ritmál/talmál, frásagnir, álitsgerðir inn gang Ur Að semja og skilja texta2 af öllu tagi er lykill að menntun og velgengni í þekkingarsam- félagi nútímans. Færnin sem að baki býr er ofin úr mörgum samverkandi þroska- og þekkingarþáttum og þróast á löngum tíma. Þannig hefur vitsmuna- og félagsþroski þess sem skrifar eða talar m.a. áhrif á efnistök og skipulagningu texta. Samskipta- og tilfinningaþroski hefur áhrif á það hvernig málnotandi leitast við að gera efnið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.