Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 75

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 75
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 75 HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR MENNTAvÍSINDASvIÐI HáSkÓLA ÍSLANDS Uppeldi og menntun 20. árgangur 1. hefti 2011 Textagerð barna, unglinga og fullorðinna Samanburður á orðaforða í rit- og talmálstextum, frásögnum og álitsgerðum1 Greinin fjallar um rannsókn á þróun orðaforðans sem virkjaður er við gerð tvenns konar texta (frásagna og álitsgerða) í ritmáli samanborið við talmál, frá miðbernsku til fullorðinsára. Lagt var upp með þær tilgátur að (a) MIÐILL (rit-/talmál), (b) TEXTATEGUND og (c) ALDUR hefðu áhrif á þéttleika textanna og auðlegð orðaforðans sem textahöfundar beittu. Þátttakendur voru 20 úr hverjum eftirtalinna aldurshópa: 11 ára, 14 ára, 17 ára og fullorðnir. Hver þátt- takandi samdi fjóra texta: Frásögn og álitsgerð, hvort tveggja bæði í mæltu máli og rituðu. Niðurstöður tölfræðigreiningar (ANOVA) studdu helstu tilgátur rannsóknarinnar: Ritmáls- textar voru marktækt þéttari og innihéldu auðugri orðaforða en talmálstextar; frásagnir voru þéttari og auðugri að orðaforða en álitsgerðir og textar fullorðnu þátttakendanna voru þéttari og orðaforði auðugri en í textum barna og unglinga. Munur var á ritmáli og talmáli í öllum aldurflokkum, en jókst með aldri og var langmestur í textum fullorðinna. Öndvert við forspár og niðurstöður úr samanburðarlöndum var hins vegar ekki munur á milli yngstu hópanna þriggja á þessum mælingum. Rannsóknin staðfestir að þróun orðaforða er langtímaferli og bendir til þess að íslenskir unglingar eigi langt í land með að ná fullorðinsfærni í textagerð – lengra en jafnaldrar þeirra í nokkrum samanburðarlöndum. Hún bendir einnig til þess að ritmálið sé kjörvettvangur til að þróa orðaforða og beita honum í flókinni textagerð á unglings- og fullorðinsárum. Efnisorð: Orðaforði, textagerð, textategund, ritmál/talmál, frásagnir, álitsgerðir inn gang Ur Að semja og skilja texta2 af öllu tagi er lykill að menntun og velgengni í þekkingarsam- félagi nútímans. Færnin sem að baki býr er ofin úr mörgum samverkandi þroska- og þekkingarþáttum og þróast á löngum tíma. Þannig hefur vitsmuna- og félagsþroski þess sem skrifar eða talar m.a. áhrif á efnistök og skipulagningu texta. Samskipta- og tilfinningaþroski hefur áhrif á það hvernig málnotandi leitast við að gera efnið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.