Hugur - 01.01.2008, Side 7

Hugur - 01.01.2008, Side 7
Inngangur ritstjðra 5 brautryðjendur íslenskrar heimspeki hafa bryddað á og gerir um leið gagnrýna úttekt á framvindu íslensks skólakerfis á undanförnum árum. Segja má að Ár- mann HaUdórsson fylgi gagnrýni Ólafs Páls eftir, en í grein sem ber titilinn „Sjálf- stæð hugsun og rýnandi rannsókn“ bendir hann á að þrátt fyrir vilja og góða viðleitni flestra sem hlut eiga að máli hafi gengið illa að innleiða raunverulegar umbætur á íslensku skólakerfi og fá kennara til að taka upp virkari kennsluaðferðir í því skyni að efla sjálfstæða og gagnrýna hugsun nemenda. Helsta ástæðan er sú, að mati Armanns, að kennarar eigi erfitt með að beita þessum aðferðum þar sem þá skorti þekkingarfræðileg og jafnvel tilfinningaleg tengsl við þær. Hann leggur til a^ >.gerendarannsóknir , sjálfsgagnrýnar rannsóknir á heimspekilegum grunni sem miða að því að auka vitund rannsakandans um forsendur og eðli eigin rann- sókna, séu ákjósanleg leið til að mæta þessum vanda. Kristján Kristánsson, sem um áraraðir hefiir helgað sig heimspeki mennmnar, rekur endahnútinn á þema- greinarnar með ritgerð sinni „Menntun, sjálfsþroski og sjálfshvörf. Áhersla hans er á „sjálfshvörf eða þær breytingar sem verða á einstaklingnum í námi og mætti einnig kenna við „sjálfsþroska . í því tilliti tekur hann til gagnrýninnar umfjöllunar þrjár áhrifamiklar kenningar um sjálfið og leggur mat á hæfni þeirra til að gera fúllnægjandi grein fyrir sjálfshvörfúm. Sh'kt mat er um leið mat á gildi kenninganna sem slíkra því þær eru augsýnilega ófúllnægjandi ef þær megna ekki að útskýra hvernig sjálfshvörf eiga sér stað. Annað efni Hugar að þessu sinni er ekki síður safaríkt. í áleitnu viðtali rekur Róbert Jack garnirnar úr einum helsta sérfræðingi íslendinga á sviði forngrískrar heimspeki, Eyjólfi Kjalari Emilssyni, og fær hann til að hugsa með sér upphátt um viðhorf sín til heimspekinnar með bæði fróðlegum og skemmtilegum hætti. Eins og heimspekingar til forna skildu mæta vel er samtalsformið einkar heppilegt til að þróa og setja fram skýrar og skiljanlegar hugmyndir um margslungin efni. Þó er sá þáttur í ímynd heimspekinga óneitanlega sterkur að þeir séu illskiljanlegir. Páll Skúlason og Bryan Magee taka báðir á þessu efni, með talsvert mismunandi hætti þó, og er ekki laust við að nokkurrar spennu gæti í ólíkum nálgunum þeirra og efnistökum. Páll spyr hvað felist í því að leitast við að skilja heimspeking, hvað það sé sem þurfi að öðlast skilning á. Spurningin kallar nefnilega á frekari útfærslu á Því úvað heimspekin sé eða hvernig hún hafi mótast. Páll leggur áherslu á ástundun heimspekinnar sem persónulega skilningsleit innan vébanda sögulegs veruháttar. En vegna þess hversu veigamikil hin tiltekna persóna er í þessu ferli, segir Páll, eru tilraunir til að skilja sérhverja heimspeki út frá sögulega skilyrtum kringumstæðum dæmdar til að mistakast. Skiljanleiki heimspekinnar er einnig umfjöllunarefni Bryans Magee sem fjallar um sambandið á miUi ritfærni heim- spekinga og dýpt þeirra sem hugsuða. Flókinn texti, segir hann, er engan veginn merki um djúpa heimspekilega hugsun, heldur kemur flækjustigið oftar en ekki til vegna vangetu, leti eða jafnvel meðvitaðra tilrauna höfundarins til að virðast merkilegri hugsuður en hann er í raun og veru. í einkar lipurri þýðingu Gunnars Ragnarssonar varar Magee við sh'kum tilraunum og gerir kröfú um aukinn skýr- leika í skrifúm heimspekinga. Ástæðu óskýrleikans segir hann ósjaldan vera hé- gómagirni, þá staðreynd að á ritvellinum eru heimspekingarnir of uppteknir af
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.