Hugur - 01.01.2008, Page 35

Hugur - 01.01.2008, Page 35
Að skilja heimspeking 33 vilji fela í sér heimspekikenningar aUra forvera hans og skýra þær í samræmi við rokvísi kerfisins sem Hegel sjálfhr hannaði. Alquié telur að slík söguspeki ógni íðkun heimspekinnar og komi jafnvel í veg fyrir að við stundum heimspeki. Bestu skilgreiningu á heimspeki hefhr Alquié eftir Malebranche, þegar hann lýsir því yfir í Viðrœðum sínum að hann ætli ekki að leiða okkur til framandi lands, heldur að fræða okkur um að við séum útlendingar í eigin landi. „Ekkert sýnir’ okkur eins vel“ - segir Alquié - „hvers vegna það er svo erfitt að skilja heimspek- mgana. Það er að við viljum ekki láta rugla okkur í ríminu, og ekkert ruglar okkur eins í ríminu og heimspekin, einmitt af því að hún lætur okkur fara frá heiminum að einhverju sem er ekki heimur.““ Og hann bendir á að menn hafi fyrst og fremst áhuga á hlutlægum sannindum sem gera þeim ldeift að hafa áhrif á gang mála í heiminum, þess vegna séu margir svo spenntir fyrir heimspekikerfhm sem virðast gefa okkur hlutlæga mynd af hinum sanna veruleika. Meginniðurstaða hans er sú að heimspekina þurfi sífellt að endurtaka, því hún sé leið mannsandans til að bjarga sér.12 Ef éS skil gagnrýni Alquié á Hegel rétt þá felst hún í því að segja að hann útskýri kenningar heimspekinga á undan honum í ljósi atriða sem séu í sjálfh sér óháð hugsun þeirra, það er tíðaranda, félagslegs umhverfis, stéttar o.s.frv. Hann virðist hér leggja heimspeki Hegels að jöfnu við heimspeki Marx sem vissulega túlkar heimspekikenningar iðulega sem hugmyndafræðilega endurspeglun á stéttabaráttu og þjóðfélagsgerðinni almennt.'J Þetta orkar tvímælis og er raunar miklu fremur í anda Marx en Hegels, en Marx skýrir hugmyndir og hugsunarhátt og þa einkum trúarbrögðin iðulega út frá þjóðfélagsaðstæðum og fydlar líka stundum um heimspekikenningar sem hugmyndafræði sem er ætlað að réttlæta tiltekin valdakerfi. Rökvísin sem Hegel sá í sögunni er á hinn bóginn framrás skynseminnar sjálfrar en heimspekin hefur það verkefni að gera grein fyrir henni á hverÍum tíma og þannig verður hver heimspeki liður í þessari framrás og kallar sjálf á heimspekilega skýringu. Hegel talar þannig um heimspeki sína sem þátttöku í heimspekisögu sem halda mun áfram eftir hans daga, en með öðrum hætti vegna þess að Andinn er sjálfur óendanlegt þroskaferli sem við sem hugsandi ein- staklingar fáum tækifæri til að taka þátt í þessi fáu ár sem okkur er gefið að lifa. Andinn í heimspeki Hegels er einmitt þetta Eina sem allir heimspekingar reyna að hugsa í því skyni að skilja heim reynslunnar, rétt eins Alquié gerir góða grein fyrir. Andinn er ekki heimurinn, hann er aflið sem knýr heiminn til móts við sig, Andinn er tíminn sem talar til okkur í nútíðinni, hlaðinn af röddum fortíðar og’ hlustandi eftir röddum framtíðarinnar. Þetta líkingamál er ef til vill ekki sérlega heppilegt. Hvað sem því líður er ljóst að heimspeki Heg;els hefúr ekki átt sjö dagana sæla eftir að hann að hætti að geta mælt fyrir henni sjálfur árið 1831 og skildi hana eftir sig í formi kerfis sem margir hafa hnfist af en enn fleiri hallmælt af þvíh'kum ákafa að ætla mætti að heiminum n Sama rit, s. 87-88. 12 Aiqme segir ekki frá hverju heimspekin eigi að bjarga mannsandanum, en af því sem hann hefur sagt ma ætla að það sé frá því að glata sér í hlutlægum vísindum og veraldarvafstri. 13 Sja sama rit, s. 39, þar sem Alquié nefnir Hegel og Marx í sömu andrá.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.