Hugur - 01.01.2008, Síða 55

Hugur - 01.01.2008, Síða 55
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 53 Heidegger gerði: „Hvers vegna er yfirhöfuð eitthvað, fremur en ekkert?" - spurning sem væntir ekki beinlínis svars, heldur tjáir grundvallarspurn gagnvart veruleik- anum. Samkvæmt þessu er það auðkenni heimspekingsins - heimspekingsins í okkur - að sjálf tilvistin vekur með honum undrunarfuUa spurn.1' Arendt vitnar í Coleridge í þessu sambandi: Hefur þú einhvern tíma leitt huga þinn að sjálfri tilvistinni, hreinlega að því að vera? Hefur þú einhvern tíma sagt íhugandi við sjálfan þig: „Það er!“ Gagntekinn í andránni, hvort sem það var maður andspænis þér, eða blóm, eða sandkorn, - í stuttu máli sagt, án tilvísunar til þessa eða hins tilvistarháttar eða -forms? Hafir þú í raun og veru náð svo langt þá muntu hafa skynjað leyndardóm sem hlýtur að hafa fyllt anda þinn lotningu og undrun. Bara orðin „Það er ekkert!“ eða „Eitt sinn var ekkert!“ eru þver- stæða [...] Að vera ekki er því ómögulegt; að vera, óskiljanlegt. Ef þú hefur öðlast þetta innsæi í skilyrðisleysi veruleikans, þá hefúrðu komist að því um leið að það var þetta, og ekkert annað, sem á fyrri öldum gagn- tók göfuga hugsuði, hina útvöldu meðal manna, með eins konar heilögum hryllingi. Þetta var það sem fékk þá til að finnast eitthvað ólýsanlega mikilfenglegra vera innra með sér en einstaklingsbundið eðli þeirra sjálfra.‘! Þótt reynslan sem Coleridge ræðir um í þessari tilvitnun sé einstök og óviðjafn- anleg, og þótt hann virðist gefa til kynna að hún sé fárra, þá er jafnframt ástæða til að draga fram hve hversdagsleg hún er. Vissulega gerum við venjulega lítið úr þeirri staðreynd að veruleikinn er til. Alla jafnan virðist okkur ekkert geta verið sjálfsagðara og ómerkilegra en einmitt það. Á hinn bóginn upplifa það flestir ef ekki allir einhvern tíma á ævinni að þeir eru skyndilega slegnir undrun vegna einhvers sem þeir eru vanir og ganga út frá sem gefnu. Þessi reynsla er fylgifiskur þess að hafa huga sem veit til sín og yfirvegar. Það sem helst greinir hugsuðinn frá öðrum er að hann álítur að þessi hæfileiki til að standa bergnuminn gagnvart veruleikanum hafi einstæða þýðingu. Hann afskrifar ekki slíka reynslu sem eitt af 11 Arcndt bendir á (The Life of the Mind, s. 114) að Platon og Aristóteles skilji eðli undrunarinnar ólíkum skilningi. Aristóteles virðist hafa skilið undrun sem furðu yfir því sem maður þekkir ekki en getur með rannsókn lært að þekkja. Undrunin er því einungis upphaf þekkingar- leitarinnar, hún fær menn til að leita þekkingar og niðurstaða þeirrar leitar ætti að vera eitt- hvað sem er betra en undrun, nefnilega þekking. Samkvæmt Platoni er undrunin á hinn bóginn grunneinkenni mannlegrar hugsunar sem þekking getur í undirstöðuatriðum ekki útrýmt. Hún er óútmáanlegur þáttur í vitund okkar um heiminn og hverfur ekki fyrr en við hættum að hugsa. Vissar hliðar mannlegrar tilvistar eru nauðsynlega leyndardómsfullar og er þess vegna, „samkvæmt skilgreiningu", ekki hægt að útskýra, heldur einungis veita athygli, reyna, lifa. Þess vegna vill Arendt túlka orð Platons í Þeœtetosi sem svo að undrunin sé allt í senn upphaf lögmál og takmark heimspekinnar. 12 Sjá Hannah Arendt, 7he Lifeof the Mind, s. 144-145. Þessa tilvitnun mætti bera saman við orð Williams James: „Því neðar sem maður stendur í vitsmunalegu tilliti því minni gáta virðist tilvistin vera honum [...] en því skýrari sem vitund hans verður því fastari tökum grípur þessi vandi hann í mikilfengleik sínum“. Some Prob/ems of Philosophy, s. 1002.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.