Hugur - 01.01.2008, Page 130

Hugur - 01.01.2008, Page 130
128 Kristján Kristjánsson banda. í ástarsamböndum óskar hið fyrrnefnda eftir endurteknu skjalli, hið síðara eftir samþroska með ástvininum. Þeir sem telja sig geta haft stjórn á eigin til- finningum standa sig vel við nýjar aðstæður, til dæmis þegar þeir hefja háskóla- nám; hinir sem halda að tilfinningar séu stjórnlaus goshver standa sig áberandi lakar (Dweck, 1999, kaflar 10 og 18; Tamir o.fl., 2007). „Duldu sjálfskenningarnar" sem Dweck lýsir koma við kjarnann í sjálfum okkur og ákvarða kost okkar á sjálfsþroska. Varðandi spurningu þessarar ritgerðar um muninn á venjulegum sjálfsþroska og sjálfshvörfum og eðli hins síðarnefnda er svar Dweck skýrt og skorinort: Aðeins vaxtarkenningarfólk á kost á sjálfshvörfum því að til að geta breytt sjálfum sér á róttækan hátt verður maður fyrst að trúa því að slík breyting sé möguleg.Treysti maður því að sjálf manns sé vaxtarsjálf standa manni allar leiðir opnar; ella blasa við endalausar blindgötur. (c) Menntunarfmdilegar ályktanir. Niðurstöður Dweck hafa valdið talsverðum úlfaþyt, bæði meðal uppeldisfræðinga og almennings í Bandaríkjunum (sjá t.d. Bronson, 2007). Það hafa lengi verið tískusannindi að hollt sé að hrósa börnum. Dweck deilir í þau sannindi með tveimur. Hollt er að hrósa - en eingöngu ef hrósið er fyrir viðleitni fremur en hæfni. Ef við hælum börnum fyrir að vera greind eða hæfileikarík — og ég tala nú ekki um ef við sláum innistæðulausa gullhamra - þá innrætum við þeim festukenningu: „Halm áfram að reyna að sýnast vera klár; taktu enga áhættu." Við eigum fremur að segja (þegar við á): „Þetta var frábært hjá þér. Þú lagðir þig fram við verkið og náðir árangri vegna þess.“ Dweck telur sérstaka hættu á að stúlkur uppskeri misskilið hrós fyrir að vera „sætar og góðar“; strákar hafi venjulega meira fyrir stafni og fái frekar hrós fyrir tiltekin unnin verk (nýja legóbíhnn sem þeir settu vel saman og þar fram eftir götum). Gagnrýni þarf einnig að vera verkmiðuð og beinast að tilteknum mistökum, ekki barninu sjálfu. Ella kann afleiðingin að verða skert sjálfsmynd (1999, kaflar 15 og 16). Rétt notkun uppalenda á hrósi og aðfinnslum getur fest í sessi vaxtarsjálf barns. Dweck bendir á aðra uppeldisleið: láta börn lesa sögur af fólki sem nær árangri vegna erfiðis en ekki vegna innborinna hæfileika. Rannsóknir hennar sýna breytingar á sjálfs- hugmyndum eftir slíkan sögulestur en hún viðurkennir að sjálfshvörf af því tagi kunni að vera skammæ (1999, s. 23-26). (d) Kostir oggallar. Þetta yfirlit hér að framan dregur upp nokkuð einfaldaða mynd af rannsóknum Carol Dweck. Þær eru viðamiklar og allrar athygli verðar. Margt bendir til þess að hún hafi rétt fyrir sér er hún dregur af þeim þá ályktun að sjálfshugmyndir fólks geti auðveldað eða hindrað - jafnvel útilokað - sjálfs- þroska og sjálfshvörf. Margt kemur samt spánskt fyrir sjónir í kenningu hennar. Hið fyrsta er hin stranga tvískipting fólks. Það er með nokkrum fádæmum að unnt sé að skipta fólki svo auðveldlega 1' tvo jafnstóra hópa eftir því hvort það hefur vaxtarsjálf eða festusjálf. Manni dettur helst í hug þrískipting Kierkegaards á mannkyninu öllu í liðsforingja, vinnukonur og sótara! Dweck kannast við það í nýjustu bók sinni að hún ýki muninn til einföldunar (2006, s. 46); engu að síður er ekki annað að sjá í rannsóknum hennar en þessi munur komi skipulega fram. Er aðferðafræðin þá viljandi bjöguð? Ef ég spyr nemendur mína hvort þeir telji greind óbreytanlega eða breytanlega fæ ég sjaldan svona klár og kvitt annaðhvort-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.