Hugur - 01.01.2008, Síða 153

Hugur - 01.01.2008, Síða 153
Sápukúlur tískunnar' 151 stigans.24 Þessi rómantíska söguskýring Einars Más verður að teljast hughyggja um drifkraft samfélagsbreytinga. Samfélagsbreytingahughyggjan, sem einkennir tilurðarsögu velferðarríkjanna, verður bersýnilegri þegar höfundur rekur hnignunarsögu þeirra undanfarna ára- tugi. A sama hátt og tilkoma velferðarríkisins er samfara tilkomu almennrar menntunar og tindi hennar, klassískri menntun, þá fellur hrun velferðarkerfisins saman við hnignun klassískrar menntunar og þar með menntunar almennt.25 Þegar líður á bók Einars Más kemur í ljós að miðaldafræðingurinn hefur síst minni áhyggjur af hruni klassískrar menntunar en hruni velferðarríkisins: Á stuttum tíma hefur klassísk menntun víðast hrunið til grunna, þótt leifar af henni kunni enn að vera til, á einstaka stöðum. Með þessu orði á ég við þá menntun sem átti sér a.m.k. þúsund ára rætur og byggðist á kunnáttu í tungumálum, móðurmálinu, fornu málunum latínu og grísku, ýmsum nýjum tungumálum, fleiri en einu, svo og bókmenntum, sögu og heimspeki. (225) Klassísk menntun, „humanitas upp á latínu" (253), „byggðist frá upphafi á einum föstum grunni: tungumálanámi. [...] Því var litið svo á að til að vera menntaður þyrfti maður að þekkja rækilega annan heim en þann sem fælist í móðurmálinu, helst fleiri en einn; reyndar gæti maður ekki þekkt heim síns eigin móðurmáls nema hann þekkti heim annars tungumáls hka.“ (254) Sá sem kynnist öðru tungu- máli kemst um leið í kynni við annan heim: „Þannig opnaði klassísk menntun mönnum aðra heima og aðrar hugsanir, og varð vegvísir inn í háborgir andans.“ (260) Frá þessum sjónarhóh verður klassísk menntun - en ekki nýrri fræðigreinar á borð við félagsfræði eða hagsögu sem beina sjónum sínum að kapítalismanum - lykillinn að „raunverulegri þekkingu“. Hún ein hefur aðgang að því sem ljær þjóðfélagi einingu sína í langtímanum. 24 Þó að klassísk menntun sé síður þjóðleg en evrópsk virðist hún í meðferð Einars Más þjóna hinu þjóðlega að því leyti sem fornu málin eru rótin að nútímamálunum. Auk þess megi kynnast þjóðtungunni betur við það að setja sig inn í heim annars tungumáls. 25 Rof velferðarþjóðfélagsins felur að mati Einars Más í sér fimm umbyltingar: umhverfingu borga, uppgang tæknidýrkunar á kostnað trúarbragða, rof á siðferðilegum þræði vestrænnar menningar sem fylgir upplausn trúarbragða, kenningar sem draga þjóðarhugtakið í efa og hrun klassískrar menntunnar. Athyglisvert er að fæstar þessara umbyltinga eiga rætur sínar í frjálshyggju, heldur í raun í velferðarþjóðfélaginu. Hrun klassískrar menntunar helst í hendur við aukinn aðgang almennings að menntun, svo að segja við lýðræðisvæðingu menntunar í lok nítjándu aldar eins og greina má í íyrirlestraröð sem fornfræðingurinn og heimspek- ingurinn Friedrich Nietzsche hélt um „Framtíð menntastofnana okkar“ árið 1872: „Til hvers þarf ríkið þetta offramboð af menntastofnunum, námsiðkun? Til hvers lýðmenntun á breið- um grundvelli og upplýsing lýðsins? Vegna þess að hinn sanni þýski andi er hataður, vegna ótta við aristókratískt eðli sannrar menntunar, vegna þess að menn vilja gera hina stóru ein- staklinga útlæga með því að hlúa að menntunarkröfu hinna mörgu" (Uber die Zukunft unserer Bildungsansta/ten, Kritische Studienausgabe I, Berlín: de Gruyter 1967-1977, s. 710). Sömu- leiðis má rekja uppruna áfangakerfis og aukinnar nýmálakennslu - á kostnað fornu málanna - í menntaskólum á Islandi til „jafnaðarstefnu“-kennslufræði scm hafði að markmiði jafnt aðgengi ólíkra þjóðfélagshópa að menntun. Fyrstur menntaskóla til að innleiða þessa stefnu var hið alræmda hreiður vinstrimanna, Menntaskólinn í Hamrahlíð, um 1970 — á gullöld vel- ferðarríkisins.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.