Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 189

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 189
Síðdegisboð hjá Immanuel 187 tveir verufræðilegir flokkar eða tilheyri tveimur ólíkum heimum. Hlutirnir sem við skynjum tilheyra þeim heimi sem við höfum aðgang að en hlutirnir í sjálfum sér tilheyra heimi sem er vitundinni lok- aður. Þessi leið er kölluð tveggja heima túlkunin og er gjarnan kennd við P.F. Strawson.1 Samkvæmt hinni túlkunar- leiðinni er skipting Kants í hlutina eins og við skynjum þá og hlutina í sjálfum sér ekki verufræðileg heldur þekkingarfræði- leg. Heimurinn er aðeins einn og í honum einn flokkur verunda en sjónarhornin eru tvö, sjónahorn vitundar okkar og skynj- unar annars vegar og hins vegar það sjón- arhorn sem vitundin hefur ekki aðgang að. Þetta er kallað tveggja sjónarhorna túlkunin og einn helsti forsprakki hennar er Henry Allison.2 Sem dæmi um milli- veg í túlkunarleiðum má svo nefna Rae Langton en hún heldur því fram að Kant hafi í huga einn heim með tvær gerðir eiginleika.3 Sú leið sem Þorsteinn fylgir í Innliti hjá Kant er tveggja heima túlkunin. Eins og Þorsteinn gefur sjálfur til kynna í eftirmálanum er hann í túlkun sinni á hugmyndum Kants í Gagnrýni hreinnar skynsemi undir sterkum áhrifum frá Strawson og umfjöllun hans ber þess glögglega merki. Sú gagnrýni Þorsteins á rök Kants fyrir nauðsyn orsakalögmálsins að þar sé blandað saman tveimur ólíkum nauðsynjarhugtökum (45-49) er til að mynda hin sama og Strawson setur fram.4 Eins er gagnrýni Þorsteins á hugmyndina um hlutina í sjálfum sér (69-73) mjög í anda tveggja heima túlkunarinnar. Sam- kvæmt henni ber að skilja hughyggju Kants á svipaðan hátt og hughyggju Berkeleys og hlutunum í sjálfum sér verður þar ofaukið. En þótt Þorsteinn leggi verufræðilegan skilning í forskilvitlega hughyggju þá leggur hann ríka áherslu á mannlega þekkingu, einkenni hennar og takmark- anir. Þegar á heildina er litið má segja að rauði þráðurinn í bókinni sé hugsun Kants um þekkinguna og þar liggur einn helsti styrkur bókarinnar. Lýsingar Þor- steins á riðlum hugsunarinnar (24-27; 32- 34) og afstæðum heimsmyndum (33-37) eru mjög skýrar og í kaflanum um Þrætu- bókina, þar sem Kant tekst á við mögu- leika okkar á frumspekilegri þekkingu, tekst Þorsteini sérstaklega vel að koma afar flóknu efni til skila (59-69). Þar segir Þorsteinn frá gagnrýni Kants á sálarhug- myndina og sáttarhyggju Humes um or- sakalögmál og sjálfræði. Eins og gefur að skilja er ekki vinnandi vegur að kafa djúpt í stórt og tyrfið verk eins og Gagnrýni hreinnar skynsemi á 73 blaðsíðum eða í þremur útvarpserindum. Markmiðið með Innliti hjá Kant er því tæpast að gera efninu ítarleg fræðileg skil. Það sem Þorsteini tekst hins vegar á sinn einstaka hátt er að semja skemmtilegan og aðgengilegan texta sem veitir sýn inn í hugarheim eins af risum heimspekisög- unnar og ætti að skilja lesandann eftir þyrstan í meiri fróðleik um kenningar Kants. Eyja Margrét Brynjarsdóttir 1 P.F. Strawson (1966), The Bounds of Sense: An Essay on Kant's Critique of Pure Reason, London: Methuen. 2 Henry E. Allison (1983), Kant's Transcend- ental Idealism: an Interpretation and Defense, New Haven: Yale University Press. 3 Rae Langton (1998), Kantian Humility: Our Ignorance oflhings in Themselves, New York: Oxford University Press. 4 Sjá Bounds of Sense, s. 137-138.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.