Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 34

Sagnir - 01.05.1982, Side 34
gegn kreddum almúga landsins. Niðurstöður Fyrr í þessari grein var því haldið fram að konur hefðu haft börn á brjósti á 17. öld og tiltekið dæmi því til sönnunar. í lok aldar- innar verður þess siðs, að konur hefðu ekki börn á brjósti, vart í ríkum mæli. Ætla má að siður þessi hafi ekki komið eins og hol- skefla yfir þjóðina svo að líklega hefur þessa orðið vart strax um eða fyrir miðja öldina. Sumar konur gáfu öllum börnum sínum brjóst. En það voru yfirleitt þær snauðustu og er hægt að finna vorkunnartón samtíðar- manna í þeirra garð. Það er áberandi hve þessi siður festist rækilega meðal alls þorra almennings og hélst, af því er best verður séð, mun lengur hér en annarsstaðar í Evrópu.40) Hvers vegna fengu börnin ekki móður- mjólkina? Helstu hugmyndir sem komið hafa hér fram um það eru að konur hafi talið brjóstagjöf sársaukafulla og spilla útlitinu. Einnig að kúamjólkin hafi verið hollari og menn hafa viljað meina að þetta hafi verið allt of erfitt fyrir konuna. Svo og að þröngur klæðaburður þeirra hafi ekki bætt mögu- leika þeirra á að hafa börn á brjósti. Hér kemur ekki fram nema brot af sann- leikanum. Einhvers staðar er hlekkurinn fal- inn. Það sem upptalið er sem trúverðugar ástæður getur staðist að mörgu leyti. Að vísu er hæpið að þær standist einar sér. Ef við at- hugum vinnuþrælkun og klæðaburð þá fer málið strax að fá trúverðugan svip. Að ekki sé minnst á þátt trúarinnar og það viðhorf að kúamjólkin væri sú hollasta sem völ væri á. Þegar komið er að þeirri ókræsilegu nær- ingu sem börnin fengu er ekkert orðið lengur athugavert við það að börn hafi átt erfitt uppdráttar á þessum öldum. En vel að merkja: börnunum var gefið það sem talið var hollast og kærleikur foreldra til barna hefur ekki verið minni þá en nú. Þó viðhorf- in hafi verið önnur. Hann lýsir sér best í þeirri mergjuðu fæðu sem fyrir börnin er borin og fór að sjálfsögðu eftir efnum og ástæðum. En hlálegt er til þess að hugsa að foreldrar hafi beinlinis drepið börn sín á því besta sem þau áttu til, góðum mat. Þá var öruggara að vera fátækara barn og fá held- ur mysu eða áfir en rjóma. Þó allur almenningur gerði sér ekki grein fyrir þessu urðu ýmsir til að benda á hættuna. Einkum þegar á leið. Var það eðli- legt ef þjóðir annarra landa hafa tekið þann háttinn að mæður gæfu börnum sínum brjóst. Útskýringar þeirra og fortölur voru afskaplega eðlilegar. Allavega frá nútíma- legu sjónarmiði. En það reyndist erfitt að fá landann til að trúa að móðurmjólkin kæmi börnunum betur en mjólkin úr blessaðri kúnni. Bónclukona í vönduðuin hversdagsbúningi. Heimildir: Alþingisbœkur íslands V. Rv. 1922, 1925—1932. Alþingisbœkur Islands VI. Rv. 1933—1940 Árni Björnsson: Merkisdagar á mannscevinni. Gamlar venjur, siðareglur og sagnir. Rv. 1981. Bjarni Vilhjálmsson og Óskar Halldórsson: íslenzkir málshœttir. Rv. 1966. Björn Halldórsson: Arnbjörg. Búnaðarrit Suðuramt- sins. Viðeyjarklaustur 1843. Björn Halldórsson: Atli. Rv. 1948. Eggert Ólafsson: Ferðabók Eggerts Ólafssonar og Bjarna Pálssonar I. bindi. Rv. 1974. Helgi Guðbergsson: „Mannadauði á fyrri hluta 19. aldar“ Læknaneminn 4. tbl. des. 1977. 30. árg. Helgi Þorláksson: Sautjánda öldin (fjölritað sem handrit). Rv. 1981. Islenzkt fornbréfasafn X. Rv. 1911. Jón Árnason: Islenzkar þjóðsögur og ævintýri 3. og 5. bindi. Rv. 1958. Jón Finsen: Iagtagelser agaaende Sygdomsforltoldene 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.