Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 37

Sagnir - 01.05.1982, Page 37
um hina hörðu baráttu kirkjunnar gegn leik- mönnum sem háð var hér á miðöldum. Sveinbjörn mun birta grein um þetta efni í næstu Sögu. „Rétt er að kona kenni honum að skira barn“ nefndist fyrirlestur Önnu Sigurðar- dóttur og var um viðhorf kirkjunnar til kvenna varðandi boð hennar og bönn og hin- ar ýmsu kirkjulegu athafnir svo sem skírn, fermingu og prímsigningu. Nafnið vísar til þess, að samkvæmt Kristinna laga þætti eldri máttu konur ekki skíra börn skemmri skírn nema í ýtrustu neyð, þ.e. ef ómögulegt reyndist að ná í karlmann 7 ára eða eldri til að framkvæma athöfnina. Hins vegar áttu konur að kunna skil á því, hvernig skemmri skírn fór fram að réttu, og kenna ef á þurfti að halda. Lágu þungar refsingar við, ef þess- ari kunnáttu var ábótavant. Anna fjallaði um guðsifjarnar, en svo kallaðist skyldleiki sem komst á milli fólks vegna áðurnefndra kirkjuathafna og var hjúskaparhindrun á sama hátt og holdlegur skyldleiki. Elsa E. Guðjónsson M.A. las fyrir um út- saum og hannyrðakonur á íslandi á miðöld- um. Hún gerði grein fyrir varðveittum hann- yrðum og helstu útsaumsaðferðum. Hér eru varðveitt um 20 útsaumsstykki, öll til kirkju- brúks og er þetta, þótt rýrt sé, hlutfallslega mikið miðað við hin Norðurlöndin. Benti Elsa á, að ástæðan til þess gæti verið sú, að hér var ekki eins harkalega gengið að skreyt- ingum í kaþólsku kirkjunum og víða annars staðar við siðaskipti. Elsa talaði síðan um hvaða upplýsingar ritheimildir gefa um þetta efni m.a. hve margt bendi til að kennsla í hannyrðum hafi verið þáttur í uppeldi og menntun heldri kvenna. Hún velti fyrir sér hversu algengt það hefði verið að hannyrða- konur öfluðu tekna með saumaskap og benti á tvö próventubréf — annað frá 1489—90 og hitt frá 1526 — þar sem kveðið er á um ákveðið framlag hannyrða á ári í próventu. Með fyrirlestrinum voru sýndar skyggnur til skýringar á útsaumstækni og af minjum sem um var fjallað. Sólveig Widen phil.lic. frá Finnlandi tal- aði um morgungjöfina, en af hinum þremur samningsbundnu fjárframlögum vegna gift- ingar; heimanfylgju, mundi og morgungjöf, kvað hún elstar heimildir til um morgungjöf- ina bæði í Germaníu Tacitusar og elstu ger- mönsku lögunum. Sólveig, sem hefur verið að rannsaka ekknaframfærslu, færði rök að því, að morgungjöfin hafi upphaflega orðið til sem trygging fyrir framfærslu eiginkonu eftir dauða eiginmanns og studdist við at- huganir á sænskum og finnskum miðaldalög- um og morgungjafabréfum. Rekur hún upp- runa þessa fyrirbæris til gliðnunar ættasam- félagsins sem leiddi til óvissu um hverjum bæri að framfæra fjölskyldur í því tilfelli að heimilisfaðirinn félli frá. Ingrid Sanness Johnsen dr. philos. frá Noregi talaði um upplýsingar sem norskir rúnatextar veita um konur, en hún vinnur við að gefa út rúnatexta sem fundust við fornleifarannsóknir i Bergen á árunum 1955—1968. Hún gerði grein fyrir nokkrum rúnaskrifum þar sem konur koma við sögu sem þátttakendur í viðskipta- og athafnalífi. Beata Losman dósent frá Svíþjóð ræddi um athuganir á Opinberunum heilagrar Birgittu. Beata reyndi að grennslast fyrir um afstöðu Birgittu til kvenna með því að skoða kvenlýsingar í textunum, afstöðu Birgittu til syndafallsins og hins andlega læriföður, Páls postula. Hún fjallaði einnig um hugsanleg vandkvæði kvenpersóna á 14. öldinni á þvi að hlýða köllun til að gerast málpípur Krists hér á jörðinni. Lena Witt fil. mag. frá Svíþjóð talaði um ráðhúsbækur frá Stokkhólmi á síðmiðöld- um, en þar voru skráð erindi sem bárust til borgarráðsins um verslun, viðskipti, arfa- skipti og margháttaðar kvartanir. Lena at- hugaði nöfn og stöðuheiti þeirra kvenna, sem upplýsingar eru um í bókunum og hvernig mál þeirra voru meðhöndluð. Hún komst m.a. að því, að í þessum bókum eru konur oftast kenndar við menn, eiginmenn eða feður og voru þeir gjarna ábyrgir fyrir gerðum þeirra. Þannig var Jens múrari dæmdur til múrverks við fangelsi í Stokk- hólmi vegna þess að kona hans kallaði konu skósmiðsins hóru. Birte Carlé cand. mag. et. art. dönsk kona sem vinnur við háskóla í Hollandi, fjallaði um sögur af heilögum konum. Hún sýndi fram á staðlaða uppbyggingu þeirra og gerði grein fyrir þeim kvenímyndum sem þar koma fram. Átökin í sögunum snúast um að söguhetjan neitar að gefast karlmanni og ber fyrir sig samning við Krist. Þannig velur hún að brjóta gegn reglum samfélagsins, sem býður henni á móti tvo kosti — að fara í 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.