Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 37

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 37
um hina hörðu baráttu kirkjunnar gegn leik- mönnum sem háð var hér á miðöldum. Sveinbjörn mun birta grein um þetta efni í næstu Sögu. „Rétt er að kona kenni honum að skira barn“ nefndist fyrirlestur Önnu Sigurðar- dóttur og var um viðhorf kirkjunnar til kvenna varðandi boð hennar og bönn og hin- ar ýmsu kirkjulegu athafnir svo sem skírn, fermingu og prímsigningu. Nafnið vísar til þess, að samkvæmt Kristinna laga þætti eldri máttu konur ekki skíra börn skemmri skírn nema í ýtrustu neyð, þ.e. ef ómögulegt reyndist að ná í karlmann 7 ára eða eldri til að framkvæma athöfnina. Hins vegar áttu konur að kunna skil á því, hvernig skemmri skírn fór fram að réttu, og kenna ef á þurfti að halda. Lágu þungar refsingar við, ef þess- ari kunnáttu var ábótavant. Anna fjallaði um guðsifjarnar, en svo kallaðist skyldleiki sem komst á milli fólks vegna áðurnefndra kirkjuathafna og var hjúskaparhindrun á sama hátt og holdlegur skyldleiki. Elsa E. Guðjónsson M.A. las fyrir um út- saum og hannyrðakonur á íslandi á miðöld- um. Hún gerði grein fyrir varðveittum hann- yrðum og helstu útsaumsaðferðum. Hér eru varðveitt um 20 útsaumsstykki, öll til kirkju- brúks og er þetta, þótt rýrt sé, hlutfallslega mikið miðað við hin Norðurlöndin. Benti Elsa á, að ástæðan til þess gæti verið sú, að hér var ekki eins harkalega gengið að skreyt- ingum í kaþólsku kirkjunum og víða annars staðar við siðaskipti. Elsa talaði síðan um hvaða upplýsingar ritheimildir gefa um þetta efni m.a. hve margt bendi til að kennsla í hannyrðum hafi verið þáttur í uppeldi og menntun heldri kvenna. Hún velti fyrir sér hversu algengt það hefði verið að hannyrða- konur öfluðu tekna með saumaskap og benti á tvö próventubréf — annað frá 1489—90 og hitt frá 1526 — þar sem kveðið er á um ákveðið framlag hannyrða á ári í próventu. Með fyrirlestrinum voru sýndar skyggnur til skýringar á útsaumstækni og af minjum sem um var fjallað. Sólveig Widen phil.lic. frá Finnlandi tal- aði um morgungjöfina, en af hinum þremur samningsbundnu fjárframlögum vegna gift- ingar; heimanfylgju, mundi og morgungjöf, kvað hún elstar heimildir til um morgungjöf- ina bæði í Germaníu Tacitusar og elstu ger- mönsku lögunum. Sólveig, sem hefur verið að rannsaka ekknaframfærslu, færði rök að því, að morgungjöfin hafi upphaflega orðið til sem trygging fyrir framfærslu eiginkonu eftir dauða eiginmanns og studdist við at- huganir á sænskum og finnskum miðaldalög- um og morgungjafabréfum. Rekur hún upp- runa þessa fyrirbæris til gliðnunar ættasam- félagsins sem leiddi til óvissu um hverjum bæri að framfæra fjölskyldur í því tilfelli að heimilisfaðirinn félli frá. Ingrid Sanness Johnsen dr. philos. frá Noregi talaði um upplýsingar sem norskir rúnatextar veita um konur, en hún vinnur við að gefa út rúnatexta sem fundust við fornleifarannsóknir i Bergen á árunum 1955—1968. Hún gerði grein fyrir nokkrum rúnaskrifum þar sem konur koma við sögu sem þátttakendur í viðskipta- og athafnalífi. Beata Losman dósent frá Svíþjóð ræddi um athuganir á Opinberunum heilagrar Birgittu. Beata reyndi að grennslast fyrir um afstöðu Birgittu til kvenna með því að skoða kvenlýsingar í textunum, afstöðu Birgittu til syndafallsins og hins andlega læriföður, Páls postula. Hún fjallaði einnig um hugsanleg vandkvæði kvenpersóna á 14. öldinni á þvi að hlýða köllun til að gerast málpípur Krists hér á jörðinni. Lena Witt fil. mag. frá Svíþjóð talaði um ráðhúsbækur frá Stokkhólmi á síðmiðöld- um, en þar voru skráð erindi sem bárust til borgarráðsins um verslun, viðskipti, arfa- skipti og margháttaðar kvartanir. Lena at- hugaði nöfn og stöðuheiti þeirra kvenna, sem upplýsingar eru um í bókunum og hvernig mál þeirra voru meðhöndluð. Hún komst m.a. að því, að í þessum bókum eru konur oftast kenndar við menn, eiginmenn eða feður og voru þeir gjarna ábyrgir fyrir gerðum þeirra. Þannig var Jens múrari dæmdur til múrverks við fangelsi í Stokk- hólmi vegna þess að kona hans kallaði konu skósmiðsins hóru. Birte Carlé cand. mag. et. art. dönsk kona sem vinnur við háskóla í Hollandi, fjallaði um sögur af heilögum konum. Hún sýndi fram á staðlaða uppbyggingu þeirra og gerði grein fyrir þeim kvenímyndum sem þar koma fram. Átökin í sögunum snúast um að söguhetjan neitar að gefast karlmanni og ber fyrir sig samning við Krist. Þannig velur hún að brjóta gegn reglum samfélagsins, sem býður henni á móti tvo kosti — að fara í 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.