Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 56

Sagnir - 01.05.1982, Síða 56
Kona að draga kolavagn í náinu í Englandi. ræða störf eins og bókband, skriftir og rit- arastörf, en þetta voru fyrst og fremst störf fyrir ógiftar konur. Það var ríkjandi hug- mynd að giftar konur ættu ekki að vinna ut- an heimilis og verkalýðshreyfingin setti á oddinn kröfuna um að ein laun dygðu fjöl- skyldunni til framfærslu. (Það voru hinir borgaralegu lifnaðarhættir sem voru hið eftirsótta, það var verið að koma konunum aftur inn á heimilin eftir upplausn iðnbylt- ingarinnar og karlarnir vildu fá sína þjón- ustu, endurframleiðslan varð að hafa sinn gang. innsk. ká). Öll lög stefndu að bættu siðferði, eflingu fjölskyldunnar og mikilvægi fagurs og göfugs heimilis. Dæmið um konurnar sem unnu við kola- námurnar í Lancashire um 1860 sýnir þetta vel. Þær unnu ekki við sérlega slæm skilyrði, flestar þeirra voru ógiftar eða ekkjur, en samt þreyttust menn ekki á að hneykslast og gagnrýna narðlega að konur skyldu vinna í þessum iðnaði, þó að þær væru ekki niðri í námunum. Það var sagt ókvenlegt að vinna í buxum og að verða svartar í framan. Kon- urnar voru sagðar í samkeppni við karl- mennina um vinnu sem karlar hefðu alla tíð setið einir að. Undir niðri mátti greina andúð á því að konur stunduðu launavinnu. Slíkt var í andstöðu við tíðarandann sem krafðist kvenleika og hreinleika af þeirri gerð sem kenndur hefur verið við Viktoríu drottningu. Rekstur heimila, jafnvel þar sem engin framleiðsla fer fram, getur svo sannnarlega verið fullt starf og ekki er að efa að líf okkar margumtöluðu kvenna sem giftar voru inn í stéttir iðnverkamanna fór batnandi, en sem fyrr segir fóru áhrif þeirra meðal vinnandi fólks ört þverrandi. Gamlar hugmyndir um það hvað hæfði konum í opinberu lífi kom- ust aftur á kreik, konurnar einangruðust á heimilunum, mikilvægi starfa þeirra fór minnkandi og allt varð þetta til að draga úr áhrifum kvenna innan fjölskyldunnar, og samfélagsins. Að lokum þetta. Kúgun og útilokun kvenna frá opinberu lífi var ekki nærri því eins áberandi meðan heimilin voru framleiðslueining, en alla tíð höfðu k.onur minni lagaleg réttindi en karlar. En — það þarf ekki annað en að líta á alþýðuhreyfing- una á síðari hluta 19. aldarinnar til að sjá að rödd kvenna hljómaði hátt, en þagnaði svo næstum því alveg um margra áratuga skeið. Snarað og endursagt af Kristínu Ástgeirsdóttur Skýríngar: 1. Nafn Charitstahreyfingarinnar er komið frá stefnuyfirlýsingu sem samþykkt var 1838, The People’s Charter. Þar settu þeir fram kröfur sínar í sex liðum. 1. um almennan kosningarétt karla, 2. leynilegar kosningar, 3. árlegar kosn- ingar til þingsins, 4. þingfararkaup sem gerði fá- tækum kost á að komast á þing, 5. kjörgengi væri ekki bundið við eign og 6. réttlátari kjör- dæmaskiptingu. Einn stærsti sigurinn sem Chartistar unnu var þegar samþykktur var 10 stunda vinnudagur 1847 sem bætti kjör verkafólks til muna. 2. Hagfræðingurinn Matlhus var einn af lærisvein- um Adams Smiths og þar af leiðandi einn af frjálshyggjupostulum 19. aldar. í Sögu auðs og stétta eftir Leo Huberman er sagt nokkuð frá Malthusi og kenningum hans. 3. Feargus O'Connor var einn af leiðtogum Chart- ista og taldist til yngri kynslóðarinnar í þeirra hópi. Hann var ritstjóri Northern Star. Hann velgdi borgarastéttinni heldur betur undir ugg- um þegar hann setti fram kröfur um stórkaup á jarðnæði sem siðar yrði deilt milli verkafólks. 4. Um miðja öldina voru sett fjölmörg lög til að reyna að ná valdi á skipulagsleysinu og upp- lausninni sem fylgdi í kjölfar iðnbyltingarinnar. Sum þessara laga beindust gegn hagsmunum verkafólks og komu að litlu gagni öðru en því að efla baráttu gegn kapitalismanum. 54
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.