Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 71

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 71
Þjóðernishyggja í sögu og sagnaritun Eitt er landið, ein voru þjóð, auðnan sama beggja. Eina tungu, anda, blóð aldir spunnu tveggja: Saga þín er saga vor, sómi þinn vor æra, tár þín iíka tárin vor, tignarlandið kæra. (Matthías Jochumsson) Við hátíðleg tækifæri erum við áþreifan- lega minnt á þjóðerni okkar. Alið er á þjóð- erniskenndinni, eyþjóðin í úthafinu minnt á uppruna sinn, menningu og mál, arf liðinna kynslóða, minnt á sjálfstæði sitt og fullveldi. Ungum og öldnum er innblásið þjóðarstolt. Fyrirmenn og fjallkonur flytja ávörp fyrir minni þjóðarinnar, í forystugreinum dagblaðanna má sjá orð eins og ,,sjálf- stæðisbarátta“ og ,,fullveldi“, ártölin 1918 og 1944, nafn Jóns Sigurðssonar. Ef íslendingar væru spurðir álits á því hver þeim fyndist merkasti maðurinn i ís- landssögunni (að undanskildum Gunnari Thor.) er ekki nokkur vafi á að flestir mundu nefna Jón Sigurðsson. Látum vera þótt fólk haldi að hann hafi verið fyrsti forseti ís- lenska lýðveldisins eða að hann hafi fært ís- lendingum umsvifalaust sjálfstæði með því að segja ,,ég mótmæli“ á þjóðfundi. Lítils- háttar fyrning á íslandssögukunnáttu er bara eðlileg og breytir ekki því að Jón Sigurðsson er í hugum flestra þjóðhetja íslendinga, maðurinn sem barðist af alefli fyrir réttind- um íslensku þjóðarinnar og sjálfstæði. Sú goðsögn sem lengi hefur leikið um nafn Jóns Sigurðssonar og sjálfstæðisbaráttuna gegn Dönum er lýsandi dæmi um afsprengi íslenskrar þjóðernishyggju. Nú má auðvitað endalaust deila um nákvæmar skilgreiningar á hugtökum eins og ,,þjóð“ og „þjóðernis- hyggja“. Líklega mundu þó fáir voga sér að bera á móti þvi að á íslandi býr ein þjóð, sem ber ákveðnar tilfinningar í brjósti til uppruna síns og menningar, sérkenna sinna, sjálfstæðis og stöðu í samfélagi þjóðanna. Hvað sem líður öllum skilgreiningum á hug- takinu má segja með sanni að þjóðernis- hyggja sé inngróin í líf fólksins i landinu, hún er þáttur í uppeldi þjóðarinnar, vitund hennar og viðhorfum. Einhver mætur maður hafði eitt sinn á orði að í þjóðernishyggju fælist í raun lítið annað en sameiginlegur misskilningur samfé- lags á uppruna sínum og sameiginleg andúð á nágrönnunum. Vart mundu margir fslend- ingar viðurkenna að þetta sé inntak og eðli þeirrar þjóðernishyggju sem blundar í brjóstum þeirra. Einhverjir mundu þó ef- laust setja samasemmerki á milli þjóðernis- hyggju og þjóðrembu, halda því fram að þjóðernishyggja ýti undir ofmat á ágæti lands og þjóðar og bjóði jafnvel heim alvar- legum misskilningi á sögu þjóðarinnar og menningararfi. Aðrir mundu benda á að í þjóðernishyggju þurfi alls ekki að felast neins konar þjóðremba. Þjóðernishyggja þurfi ekki endilega að einkennast af hug- myndum um að viðkomandi þjóð sé á ein- hvern hátt betri eða merkilegri en aðrar þjóðir. Hins vegar hljóti að felast í þjóð- ernishyggju að þjóðin sé á einhvern máta öðruvísi en aðrar þjóðir. Þannig sé það inn- tak ,,heilbrigðrar“ þjóðernishyggju að benda á sérkenni þjóðarinnar og hvetja til varðveislu á þeim. Það er víst óhætt að segja að þjóðernis- hyggja sé einhver áhrifamesta tegund af hug- myndafræði á 19. og 20. öld. Því hafa ís- lendingar rækilega fengið að kynnast. Sjálf- stæðisbaráttan við Dani var gegnsýrð af þjóðernishyggjunni, þangað voru rökin fyrir sjálfstæðiskröfunum sótt og þangað sóttu þjóðskáldin innblástur í kveðskap sinn. Þannig var þjóðernishyggjan það afl sem sameinaði menn í baráttunni fyrir réttindum 69
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.