Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 73

Sagnir - 01.05.1982, Síða 73
inn, sögðu að barátta sósíalista gegn heimsvalda- stefnunni og kapítalismanum væri „hin nýja sjálf- stæðisbarátta", sósíalismi og verkalýðsstéttin gætu ein bjargað íslandi frá hinum spillandi öflum kapí- talismans. Alþýðuflokkurinn hélt því fram, að mannúð jafnaðarstefnunnar héldi þjóðlegum verð- mætum á lofti — ennfremur væri félagslegt réttlæti eina leiðin til að varðveita þjóðernið. (bls. 17). Mismunandi túlkanir stjórnmálaflokk- anna á þjóðernishyggju og þjóðarhags- munum hafa glögglega birst í deilunum um utanríkismál eftirstríðsáranna. Hvort sem flokkarnir hafa lýst sig hlynnta eða andvíga erlendri hersetu og aðild að hernaðarbanda- lagi hafa þeir allir lagt áherslu á að þeirra afstaða tryggði best hagsmuni þjóðarinnar og sjálfstæði. Svanur Kristjánsson segir um þetta: Sósíalistaflokkurinn og Sjálfstæðisflokkurinn litu báðir svo á, að þeir legðu mat á veru Bandaríkjahers á Íslandi og aðild íslands að NATO í samræmi við þjóðarhag. Sósíalistaflokkurinn áleit, að herstöðv- arnar og NATO ógnuðu sjálfstæði íslands. Sjálf- stæðisflokkurinn taldi hins vegar þetta tvennt vernda sjálfstæði landsins. ... Skoðanir Fram- sóknarflokksins og Alþýðuflokksins voru mitt á milli þessara andstæðna. Þótt afstaða Alþýðu- flokksins væri nær samhljóða afstöðu Sjálfstæðis- flokksins, beitti Alþýðuflokkurinn rökum á borð við þau, að íslendingar ættu að vinna með Norðmönnum og Dönum, en höfðaði ekki beint til þjóðernisvitundar. Þetta var og í samræmi við stöðu Alþýðuflokksins sem þess flokks, sem lagði minnsta áherslu á þjóðernishyggju. Framsóknarflokkurinn beitti þjóðernishyggju í málflutningi sínum um her- stöðvarnar og NATO. Flokkurinn var yfirleitt á móti bandariskum herstöðvum á íslandi, en fylgj- andi aðildinni að NATO. (bls. 23). Þannig hefur þjóðernishyggja á hinn margvíslegasta hátt markað djúp spor i sögu íslendinga á þessari öld og hinni síðustu. Það mun hún halda áfram að gera, svo lengi sem í þessu landi býr þjóð, sem vill viðhalda þekkingu um uppruna sinn og sögu, þjóð sem telur það ómaksins vert að reyna að varðveita sérkenni sín, tungu og menningar- arf, þjóð sem ásetur sér að lifa sjálfstæð og fullvalda í eigin landi án utanaðkomandi af- skipta. En þjóðernishyggja hefur ekki bara sett mark sitt á íslenska sögu. Eins og gefur að skilja hefur umfjöllun um þessa sögu, sagna- ritunin, að ýmsu leyti verið brennd marki þj óðernishyggj unnar. Viðfangsefni fræðimanna, áherslur þeirra og athugasemd- ir hafa að mörgu leyti borið vott um það hve sterkan sess þjóðernishyggja hefur skipað í hugum manna á 19. og 20. öld. Sagnfræðin er óhjákvæmilega ætíð barn síns tíma. Þann- ig hefur íslensk sagnfræði 19. og 20. aldar að mörgu leyti mótast af viðhorfum þjóðernis- hyggjunnar. Á einna gleggstan hátt hafa áhrif þjóðernishyggju á sagnaritun birst í kennslubókum um sögu. Enn í dag eru kenndar í skólum landsins bækur, sem gegn- sýrðar eru af þjóðernishyggju sjálfstæðisbar- áttunnar. Þjóðernishyggja í sögu og sagnaritun — þetta tvennt hefur skiljanlega verið nátengt og samofið í gegnum árin. Á komandi blað- síðum er ætlunin að grípa nokkuð á þessu viðfangsefni. Birt verða nokkur dæmi um það hvernig þjóðernishyggja hefur komið fram í íslenskri sögu og sagnaritun. Reynt verður að varpa nokkru ljósi á það hvernig þjóðernishyggja hefur mótað umfjöllun manna á sagnfræðilegum viðfangsefnum. En áður en við tökum til við að fjalla um nokkra þætti er snerta þjóðernishyggju í ís- lenskri sögu og sagnaritun er við hæfi að skyggnast í hugleiðingar Arnórs Hannibals- sonar um þjóðir. Heimild: Svanur Kristjánsson: Sjálfstœðisflokkurinn — Klass- íska tímabilið 1929—1944. Reykjavík 1979. 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.