Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 73

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 73
inn, sögðu að barátta sósíalista gegn heimsvalda- stefnunni og kapítalismanum væri „hin nýja sjálf- stæðisbarátta", sósíalismi og verkalýðsstéttin gætu ein bjargað íslandi frá hinum spillandi öflum kapí- talismans. Alþýðuflokkurinn hélt því fram, að mannúð jafnaðarstefnunnar héldi þjóðlegum verð- mætum á lofti — ennfremur væri félagslegt réttlæti eina leiðin til að varðveita þjóðernið. (bls. 17). Mismunandi túlkanir stjórnmálaflokk- anna á þjóðernishyggju og þjóðarhags- munum hafa glögglega birst í deilunum um utanríkismál eftirstríðsáranna. Hvort sem flokkarnir hafa lýst sig hlynnta eða andvíga erlendri hersetu og aðild að hernaðarbanda- lagi hafa þeir allir lagt áherslu á að þeirra afstaða tryggði best hagsmuni þjóðarinnar og sjálfstæði. Svanur Kristjánsson segir um þetta: Sósíalistaflokkurinn og Sjálfstæðisflokkurinn litu báðir svo á, að þeir legðu mat á veru Bandaríkjahers á Íslandi og aðild íslands að NATO í samræmi við þjóðarhag. Sósíalistaflokkurinn áleit, að herstöðv- arnar og NATO ógnuðu sjálfstæði íslands. Sjálf- stæðisflokkurinn taldi hins vegar þetta tvennt vernda sjálfstæði landsins. ... Skoðanir Fram- sóknarflokksins og Alþýðuflokksins voru mitt á milli þessara andstæðna. Þótt afstaða Alþýðu- flokksins væri nær samhljóða afstöðu Sjálfstæðis- flokksins, beitti Alþýðuflokkurinn rökum á borð við þau, að íslendingar ættu að vinna með Norðmönnum og Dönum, en höfðaði ekki beint til þjóðernisvitundar. Þetta var og í samræmi við stöðu Alþýðuflokksins sem þess flokks, sem lagði minnsta áherslu á þjóðernishyggju. Framsóknarflokkurinn beitti þjóðernishyggju í málflutningi sínum um her- stöðvarnar og NATO. Flokkurinn var yfirleitt á móti bandariskum herstöðvum á íslandi, en fylgj- andi aðildinni að NATO. (bls. 23). Þannig hefur þjóðernishyggja á hinn margvíslegasta hátt markað djúp spor i sögu íslendinga á þessari öld og hinni síðustu. Það mun hún halda áfram að gera, svo lengi sem í þessu landi býr þjóð, sem vill viðhalda þekkingu um uppruna sinn og sögu, þjóð sem telur það ómaksins vert að reyna að varðveita sérkenni sín, tungu og menningar- arf, þjóð sem ásetur sér að lifa sjálfstæð og fullvalda í eigin landi án utanaðkomandi af- skipta. En þjóðernishyggja hefur ekki bara sett mark sitt á íslenska sögu. Eins og gefur að skilja hefur umfjöllun um þessa sögu, sagna- ritunin, að ýmsu leyti verið brennd marki þj óðernishyggj unnar. Viðfangsefni fræðimanna, áherslur þeirra og athugasemd- ir hafa að mörgu leyti borið vott um það hve sterkan sess þjóðernishyggja hefur skipað í hugum manna á 19. og 20. öld. Sagnfræðin er óhjákvæmilega ætíð barn síns tíma. Þann- ig hefur íslensk sagnfræði 19. og 20. aldar að mörgu leyti mótast af viðhorfum þjóðernis- hyggjunnar. Á einna gleggstan hátt hafa áhrif þjóðernishyggju á sagnaritun birst í kennslubókum um sögu. Enn í dag eru kenndar í skólum landsins bækur, sem gegn- sýrðar eru af þjóðernishyggju sjálfstæðisbar- áttunnar. Þjóðernishyggja í sögu og sagnaritun — þetta tvennt hefur skiljanlega verið nátengt og samofið í gegnum árin. Á komandi blað- síðum er ætlunin að grípa nokkuð á þessu viðfangsefni. Birt verða nokkur dæmi um það hvernig þjóðernishyggja hefur komið fram í íslenskri sögu og sagnaritun. Reynt verður að varpa nokkru ljósi á það hvernig þjóðernishyggja hefur mótað umfjöllun manna á sagnfræðilegum viðfangsefnum. En áður en við tökum til við að fjalla um nokkra þætti er snerta þjóðernishyggju í ís- lenskri sögu og sagnaritun er við hæfi að skyggnast í hugleiðingar Arnórs Hannibals- sonar um þjóðir. Heimild: Svanur Kristjánsson: Sjálfstœðisflokkurinn — Klass- íska tímabilið 1929—1944. Reykjavík 1979. 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.