Sagnir - 01.06.2005, Side 92

Sagnir - 01.06.2005, Side 92
Sagna-þing 2005 Hlutleysi eða afstaða? Sagna-þing var lialdið föstudaginn 14. april s.l. í húsnœði Reykjavíkur- akademíunnar og var vel sótt. Yfirskrift þingsins að þessu sinni var Hlutleysi eða afstaða? þar sem sjónum var beint að afstöðu sagnfrœðinga í rannsóknum og kenningum. Fjórir ungir sagnfrceðingar fluttu erindi og síðan var orðið gefið laustfyrir spurningar úr sal. Líflegar umrœður sköpuðust i kjölfarið og sitt sýndist hverjum eins og voit og vísa er hjá sagnfrœðingum . Með Sagna-þinginu vonast ritstjórn Sagna að hefð hafi skapast til að viðhalda þinginu nœstu árin en þetta var annað árið í röð sem ritstjórn stendurfyrir slíku þingi. Hér á eftir fara erindi fjórmenninganna. Fundarstjóri var Pétur Ólafsson. Hrafnkell Lárusson „Hlutleysi eöa afstaða" sagnfræðinga til viðfangsefna sinna Yfirskrift þessa málþings - „Hlutleysi eða afstaða?“ - vísar tilþeirrar persónulegu stöðu sem sagnfrœðingar hafa gagnvart viðfangsefnum sínum. Hvar standa þeir? Geta þeir sett sjálfa sig og skoðanir sinar til lilióar, þegar þeir taka til starfa við frceðin, eða eru þeir stöðugt seldir undir áhrif þeirra skoðana sem þeir ganga með dagsdaglega? Ég cetla hér að reifa hugleiðingar mínar viðvíkjandi þessu efni. Rceða hugtökin hlutleysi og huglcegni, með hliðsjón af sagnfrceði. En koma einnig inn á þá leið að skrifa sögu út frá meðvitaðri afstöðu til efnisins. HLUTLEYSI OG VÍSINDI Það er enn nokkuð útbreidd skoðun að hægt sé að nálgast viðfangsefni raunvísinda á hlutlausan hátt. Þar er oft stutt í staðalmyndir. Vísindamaður í hvítum slopp horfir í gegnum smásjá. Af því sem ber fyrir augu hans verða til uppgötvanir og ályktanir, markaðar af rannsóknarefhinu. Ný þekking verður til - vísindin þenjast út. Afurð þeirra er svo stillt út til sýnis. Vísindaleg niðurstaða „hlutlausrar" rannsóknar! Vísindamaðurinn er aðeins milliliður milli náttúrunnar og umheimsins. Hann afruglar torskilin vitnisburð náttúrunnar svo hann nýtist öðrum vísinda- og fræðimönnum, sem og almenningi, við að skilja betur þann heim sem við lifum í. Þessi draumkennda lýsing er auðvitað aðeins tilbúið dæmi. En eftir stendur tilvist trúar á hlutleysi vísindanna. Trúar sem lengi var næsta óskoruð og er enn til staðar. Meðan pósitívisminn var upp á sitt besta á 19. öld var sterk tilhneiging til að gera sagnfræðina að vísindum. Safna skyldi upplýsingum um hvemig fortíðin var - í raun! Gengu sumir svo langt að stofha „rannsóknarstofur" í sagnfræði þar sem meiningin var að höndla sannleik fortíðarinnar með tilstyrk vísindalegra aðferða og hvítra sloppa. En fortíðin hoppaði ekki upp úr skjölunum fremur en andi upp úr olíulukt. Sagnfræðin reyndist of margslungin og víðfeðm til að sagnfræðingar þessa tíma næðu að hnoða henni í vísindalegt form - hversu „hlutlausir“ vísindamenn sem þeir vildu vera. Staðreyndapósitívismi, sem hafnaði kenningum og vildi að staðreyndimar töluðu sínu máli, varð sjálfdauða í þeirri fræðilegu eyðimörk sem hann rataði í. Og síðan em liðin mörg ár. Vísindahyggja, í smærri myndum, hefur þó lifað áfram innan sagnffæðinnar. HLUTLEYSI OG SAGNFRÆÐI En er eitthvað til sem heitir hlutleysi í sagnfræði? I hugtakinu hlutleysi felst að einstaklingur sem hagar sér samkvæmt merkingu þess sé óhlutdrægur. Hlutlaus einstaklingur tekur ekki þátt, í einhveiju verki eða umræðu. Hinn hlutlausi á ekki aðild að verki eða umræðu. Hann á engra hagsmuna að gæta. Hlutlaus einstaklingur situr því hjá. Hann er bæði afskipta- og afstöðulaus, óvirkur og óháður.1 90 Sagnir 2005
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.