Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 92

Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 92
Sagna-þing 2005 Hlutleysi eða afstaða? Sagna-þing var lialdið föstudaginn 14. april s.l. í húsnœði Reykjavíkur- akademíunnar og var vel sótt. Yfirskrift þingsins að þessu sinni var Hlutleysi eða afstaða? þar sem sjónum var beint að afstöðu sagnfrœðinga í rannsóknum og kenningum. Fjórir ungir sagnfrceðingar fluttu erindi og síðan var orðið gefið laustfyrir spurningar úr sal. Líflegar umrœður sköpuðust i kjölfarið og sitt sýndist hverjum eins og voit og vísa er hjá sagnfrœðingum . Með Sagna-þinginu vonast ritstjórn Sagna að hefð hafi skapast til að viðhalda þinginu nœstu árin en þetta var annað árið í röð sem ritstjórn stendurfyrir slíku þingi. Hér á eftir fara erindi fjórmenninganna. Fundarstjóri var Pétur Ólafsson. Hrafnkell Lárusson „Hlutleysi eöa afstaða" sagnfræðinga til viðfangsefna sinna Yfirskrift þessa málþings - „Hlutleysi eða afstaða?“ - vísar tilþeirrar persónulegu stöðu sem sagnfrœðingar hafa gagnvart viðfangsefnum sínum. Hvar standa þeir? Geta þeir sett sjálfa sig og skoðanir sinar til lilióar, þegar þeir taka til starfa við frceðin, eða eru þeir stöðugt seldir undir áhrif þeirra skoðana sem þeir ganga með dagsdaglega? Ég cetla hér að reifa hugleiðingar mínar viðvíkjandi þessu efni. Rceða hugtökin hlutleysi og huglcegni, með hliðsjón af sagnfrceði. En koma einnig inn á þá leið að skrifa sögu út frá meðvitaðri afstöðu til efnisins. HLUTLEYSI OG VÍSINDI Það er enn nokkuð útbreidd skoðun að hægt sé að nálgast viðfangsefni raunvísinda á hlutlausan hátt. Þar er oft stutt í staðalmyndir. Vísindamaður í hvítum slopp horfir í gegnum smásjá. Af því sem ber fyrir augu hans verða til uppgötvanir og ályktanir, markaðar af rannsóknarefhinu. Ný þekking verður til - vísindin þenjast út. Afurð þeirra er svo stillt út til sýnis. Vísindaleg niðurstaða „hlutlausrar" rannsóknar! Vísindamaðurinn er aðeins milliliður milli náttúrunnar og umheimsins. Hann afruglar torskilin vitnisburð náttúrunnar svo hann nýtist öðrum vísinda- og fræðimönnum, sem og almenningi, við að skilja betur þann heim sem við lifum í. Þessi draumkennda lýsing er auðvitað aðeins tilbúið dæmi. En eftir stendur tilvist trúar á hlutleysi vísindanna. Trúar sem lengi var næsta óskoruð og er enn til staðar. Meðan pósitívisminn var upp á sitt besta á 19. öld var sterk tilhneiging til að gera sagnfræðina að vísindum. Safna skyldi upplýsingum um hvemig fortíðin var - í raun! Gengu sumir svo langt að stofha „rannsóknarstofur" í sagnfræði þar sem meiningin var að höndla sannleik fortíðarinnar með tilstyrk vísindalegra aðferða og hvítra sloppa. En fortíðin hoppaði ekki upp úr skjölunum fremur en andi upp úr olíulukt. Sagnfræðin reyndist of margslungin og víðfeðm til að sagnfræðingar þessa tíma næðu að hnoða henni í vísindalegt form - hversu „hlutlausir“ vísindamenn sem þeir vildu vera. Staðreyndapósitívismi, sem hafnaði kenningum og vildi að staðreyndimar töluðu sínu máli, varð sjálfdauða í þeirri fræðilegu eyðimörk sem hann rataði í. Og síðan em liðin mörg ár. Vísindahyggja, í smærri myndum, hefur þó lifað áfram innan sagnffæðinnar. HLUTLEYSI OG SAGNFRÆÐI En er eitthvað til sem heitir hlutleysi í sagnfræði? I hugtakinu hlutleysi felst að einstaklingur sem hagar sér samkvæmt merkingu þess sé óhlutdrægur. Hlutlaus einstaklingur tekur ekki þátt, í einhveiju verki eða umræðu. Hinn hlutlausi á ekki aðild að verki eða umræðu. Hann á engra hagsmuna að gæta. Hlutlaus einstaklingur situr því hjá. Hann er bæði afskipta- og afstöðulaus, óvirkur og óháður.1 90 Sagnir 2005
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.