Sagnir - 01.06.2005, Síða 92

Sagnir - 01.06.2005, Síða 92
Sagna-þing 2005 Hlutleysi eða afstaða? Sagna-þing var lialdið föstudaginn 14. april s.l. í húsnœði Reykjavíkur- akademíunnar og var vel sótt. Yfirskrift þingsins að þessu sinni var Hlutleysi eða afstaða? þar sem sjónum var beint að afstöðu sagnfrœðinga í rannsóknum og kenningum. Fjórir ungir sagnfrceðingar fluttu erindi og síðan var orðið gefið laustfyrir spurningar úr sal. Líflegar umrœður sköpuðust i kjölfarið og sitt sýndist hverjum eins og voit og vísa er hjá sagnfrœðingum . Með Sagna-þinginu vonast ritstjórn Sagna að hefð hafi skapast til að viðhalda þinginu nœstu árin en þetta var annað árið í röð sem ritstjórn stendurfyrir slíku þingi. Hér á eftir fara erindi fjórmenninganna. Fundarstjóri var Pétur Ólafsson. Hrafnkell Lárusson „Hlutleysi eöa afstaða" sagnfræðinga til viðfangsefna sinna Yfirskrift þessa málþings - „Hlutleysi eða afstaða?“ - vísar tilþeirrar persónulegu stöðu sem sagnfrœðingar hafa gagnvart viðfangsefnum sínum. Hvar standa þeir? Geta þeir sett sjálfa sig og skoðanir sinar til lilióar, þegar þeir taka til starfa við frceðin, eða eru þeir stöðugt seldir undir áhrif þeirra skoðana sem þeir ganga með dagsdaglega? Ég cetla hér að reifa hugleiðingar mínar viðvíkjandi þessu efni. Rceða hugtökin hlutleysi og huglcegni, með hliðsjón af sagnfrceði. En koma einnig inn á þá leið að skrifa sögu út frá meðvitaðri afstöðu til efnisins. HLUTLEYSI OG VÍSINDI Það er enn nokkuð útbreidd skoðun að hægt sé að nálgast viðfangsefni raunvísinda á hlutlausan hátt. Þar er oft stutt í staðalmyndir. Vísindamaður í hvítum slopp horfir í gegnum smásjá. Af því sem ber fyrir augu hans verða til uppgötvanir og ályktanir, markaðar af rannsóknarefhinu. Ný þekking verður til - vísindin þenjast út. Afurð þeirra er svo stillt út til sýnis. Vísindaleg niðurstaða „hlutlausrar" rannsóknar! Vísindamaðurinn er aðeins milliliður milli náttúrunnar og umheimsins. Hann afruglar torskilin vitnisburð náttúrunnar svo hann nýtist öðrum vísinda- og fræðimönnum, sem og almenningi, við að skilja betur þann heim sem við lifum í. Þessi draumkennda lýsing er auðvitað aðeins tilbúið dæmi. En eftir stendur tilvist trúar á hlutleysi vísindanna. Trúar sem lengi var næsta óskoruð og er enn til staðar. Meðan pósitívisminn var upp á sitt besta á 19. öld var sterk tilhneiging til að gera sagnfræðina að vísindum. Safna skyldi upplýsingum um hvemig fortíðin var - í raun! Gengu sumir svo langt að stofha „rannsóknarstofur" í sagnfræði þar sem meiningin var að höndla sannleik fortíðarinnar með tilstyrk vísindalegra aðferða og hvítra sloppa. En fortíðin hoppaði ekki upp úr skjölunum fremur en andi upp úr olíulukt. Sagnfræðin reyndist of margslungin og víðfeðm til að sagnfræðingar þessa tíma næðu að hnoða henni í vísindalegt form - hversu „hlutlausir“ vísindamenn sem þeir vildu vera. Staðreyndapósitívismi, sem hafnaði kenningum og vildi að staðreyndimar töluðu sínu máli, varð sjálfdauða í þeirri fræðilegu eyðimörk sem hann rataði í. Og síðan em liðin mörg ár. Vísindahyggja, í smærri myndum, hefur þó lifað áfram innan sagnffæðinnar. HLUTLEYSI OG SAGNFRÆÐI En er eitthvað til sem heitir hlutleysi í sagnfræði? I hugtakinu hlutleysi felst að einstaklingur sem hagar sér samkvæmt merkingu þess sé óhlutdrægur. Hlutlaus einstaklingur tekur ekki þátt, í einhveiju verki eða umræðu. Hinn hlutlausi á ekki aðild að verki eða umræðu. Hann á engra hagsmuna að gæta. Hlutlaus einstaklingur situr því hjá. Hann er bæði afskipta- og afstöðulaus, óvirkur og óháður.1 90 Sagnir 2005
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.