Helgafell - 01.04.1944, Qupperneq 50

Helgafell - 01.04.1944, Qupperneq 50
JÖHANN BRIEM: Emar Jónsson myndhöggvari sjötugur Einar Jónsson er brautryðjandi myndlistarinnar á lslandi. Þegar hann lagði út á listabrautina, hófst ekki aðeins nýr þáttur í ævi þessa mikilhæfa listamanns, heldur nýtt tímabil í sögu íslenzkrar menningar. Hin nýja mynd- list á Íslandi er ekki arfur frá forfeðrum og ekki flutt inn frá öðrum löndum, heldur vex hún upp úr íslenzkri mold, þegar aftur er farið að birta af degi eftir myrkur og niðurlægingu sex hundruð ára. Þegar Einar Jónsson bjó til fyrstu myndir sínar, hafði hann aldrei séð verk nokkurs listamanns, en skapgerð hans og stefna er fullmótuð strax á æskuárunum. Tuttugu og fjögra ára gamall mótar hann ,,Utlaga“, eitthvert glæsilegasta listaverkið, sem íslenzka þjóðin hefur ennþá eignazt. Þá er fullljóst, hvert stefnt er. Listamaðurinn tekur verkefni sín hvorki úr rökkri fortíðarinnar né úr gráu hversdagslífinu, heldur túlkar hann sínar eigin skoð- anir á tilverunni með verkefnum, sem hann sækir í sinn eigin hugmynda- heim. Utilegumaður Einars Jónssonar á ekkert skylt við íslenzka þjóðtrú. Þar er ekkert af þeim beyg, sem þjóðin hafði af mönnunum í þokunni. Jötunninn, sem ber lík konunnar sinnar á herðunum og barnið við brjóstið, á samúð listamannsins óskipta. Og konan, sem hann ber, er engin útilegumannskona, hrakin af frosti og regni, heldur ung þokkagyðja, ímynd ástmeyjarinnar. Það eru andstæðurnar, sem einkum gera þessa mynd svo áhrifamikla. Karlmennskan annarsvegar, sem örvæntingin gerir að yfirmannlegum þrótti, hinsvegar viðkvæm fegurð. Þetta atriði er þungamiðjan í allri myndbygging Einars Jónssonar, og fer hann þar aðra leið en flestir aðrir myndhöggvarar. Og þar kemur fjölhæfni hans bezt í ljós. Hann er jafn öruggur í túlkun hins hrikalega og hins fagra, og flest verkin sýna nokkuð af hvorutveggja. And- stæðurnar í list Einars Jónssonar koma fram á margvíslegan hátt, ekki að- eins í sjálfu formi höggmyndanna, heldur einnig í efninu, sem þær eru unn- ar úr. ,,Dögun“ sýnir nátttröll, sem er orðið að steini. Það er ekki lengur hold og blóð, heldur grjót. Konan, sem það heldur í fanginu, er lifandi lík- ami. Einu sinni hafði listamaðurinn í hyggju að stækka þessa mynd. Ætlaði hann þá að höggva tröllið úr dökku graníti, konuna úr hvítum marmara. , ,Mold“ er lítil mynd, sem enn hefur ekki komizt lengra en í gipsið, en hún er eitt af áhrifamestu verkum Einars Jónssonar. Rofbakkinn, dökkbrúnn,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.