Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 45

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 45
FREUD UM SIÐMENNINGU OG SAMFÉLAG ar orðuð skýrast í verkum annars bandarísks heimspekings, Charles Peirce, sem færði rök fyrir því að merking hugtaks sem beitt er í vísinda- legri rannsókn ráðist af skýringargildi þess. Peirce orðaði það svo að merking hugtaks ráðist nákvæmlega af því hvaða afleiðingar beiting þess hefur í reynslunni.23 Vísindaleg aðferð í skilningi Deweys er einfaldlega fólgin í því að beita rdtsmunalegum mælikvörðum á viðfangsefni sem kreþast þess að hugsað sé um þau utan ramma vanabundinnar hugsunar, þeirrar sem oft er nefnd heilbrigð skynsemi. Markmiðið er að leyfa vitrænum aðferðum að njóta sín í þeirri trú að þannig geti skynsemi mótað þjóðfélagsþróun fremur en tdl dæmis tilviljanir. A sama hátt sér Freud skynsemisvæðingu samfélags- ins sem lausn undan ógnum hvatalífsins, ef rétt er á málum haldið. Það sem í meðförum Deweys verður félagslegt taumhald - það er að segja möguleikar samfélags á að ná tökum á gerð sinni og framtíð á sér mjög skýran samhljóm í hugmyndum Freuds um stjórn á samskiptum manna þar sem árásargjarnar niðurrifshvatir mannsins eru viðurkenndar um leið og tilraun er gerð til að ná stjóm á þeim.24 Það er skoðun Freuds að framtíð siðmenningarinnar velti einmitt á því hvernig þetta tekst: „Þessi menningarlega hömlun ... er ... ástæðan fyrir þeirri andúð, sem öll sið- menning á við að glíma. Þetta gerir líka miklar kröfur til vísindalegs starfs okkar - og þar munum við þurfa margt að útskýra. Það er ekki auð- velt útskýra, hvemig hægt er að svipta eðlishneigð fullnægingu sinni. Ekki er það heldur alls kostar hættulaust. Sé ekki bætt fyrir þann missi, má ganga að því vísu, að af því leiði alvarlegar traflanir.“25 Þessar alvarlegu truflanir era ekkert annað en hmn siðmenningarinn- ar sjálfrar. Þannig er hættan mikil og í Blekkingu trúarinnar veltir Freud fyrir sér þeim möguleika að hugsanlega séu þau vísindi og fræði sem stuðla að því að svipta menn blekkingum í raun mestu niðurrifsöfl sið- menningarinnar. Þá er sama hvort það sem vísindin rífa niður em blekk- 23 Það er ef til vill nærtækast að bera afstöðu Peirce saman við afsönnunarkenningu Poppers en samkvæmt henni hefur vísindaleg tilgáta merkingu þá og því aðeins að hægt sé að gera grein fyrir skilyrðum sem mundu afsanna hana. Það nægir hinsveg- ar, frá sjónarmiði Peirce, að hugtökin sem beitt er breyti einhverju um það hvemig fyrirbærin sem þau vísa til eru meðhöndluð. Sjá Charles Peirce (1878) „How to Make Our Ideas Clear“ í Writings of Charles Peirce A Chronological edition, 3. bindi 1872-1878. Indiana University Press, 1986. Bls. 273. 24 Dewey (1929) bls. 86; Freud (1930) bls. 38-39. 25 Freud (1930) bls. 41. 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.