Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 82

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 82
SIGURJÓN BJÖRNSSON í tímariti fyrr á því ári og hinu næsta á undan. Freud mun alla tíð hafa lit- ið á þessa bók sem aðalrit sitt um uppnma mannlegs samfélags og trúar- bragða og breytti aldrei þeim skoðunum sem hann setti fram þar. Hvort sem memi eru sammála niðurstöðum Freuds eða ekki dylst varla að Tótem og Tabú er merkileg bók. A bak Hð hana liggur bersýni- lega geysimikil Hnna, sem erfitt er að skilja hvernig Freud gat mmist tími til með öllu öðru, sem hann hafði að sinna. Freud virðist hafa lesið svo til allt, sem þá var komið á prent af mannfræðiskrifum, flokkað og tekið afstöðu til kenninga og smíðað úr sínar eigin niðurstöður. Sérstaklega nýtti Freud sér hin miklu og merkilegu mannfræðiritverk Frazers, sem þá voru ný af nálinni. Hinn frumstæði maður, raunar forsögulegur, var megin Hðfangsefni Freuds, hugsanir hans og sálarlíf og klínísk reynsla hans sagði honum að þar væri margt ótrúlega líkt og hjá mannsbaminu nú á dögum og taugaveikluðmn sjúklingum. Hér verður örstutt ágrip þessai'ar efnismiklu bókar að nægja. Freud byrjar á því að gera að sínum tilgátur Ch. Darwins og J.J. At- kinsons. Þeir falfrTða að maðurinn hafi á forsögulegum tímuni lifað í litl- um hópurn og hverjum þeirra hafi verið stjórnað af öflugunr karli. Lík- legt er að þessar mannverur hafi verið skammt á veg komnar í notkun máls. Hinn sterki karl var drottnandi og faðir alls hópsins og vald hans takmarkalaust og hann beitti því af ofríki. Allar konurnar voru eign hans - eiginkonur og dætur úr hans eigin hóp og kannski nokkrar sem rænt var úr öðrum hópum. Synir hans áttu erfiða daga. Ef þeir vöktu afbrýði föðurins voru þeir drepnir, geltir eða rekinr burt. Eina ráð þeirra var að safnast saman í lítil samfélög, ræna sér konum og þegar einhverjum þeirra tókst það, komst hann í svipaða aðstöðu og faðirinn í frumhópn- um. Yngstu synirnir höfðu nokkra sérstöðu. Móðirin hélt verndarhendi yfir þeim og þeir gátu notfært sér að faðirinn var tekinn að eldast og tek- ið við af honum, þegar hann dó. Freud segir að sjá megi bergmál í þjóð- söguin og ævintýrum bæði um brottrekstur eldri sonanna og eftirlætið á þeim yngstu. Fyrsta mikilvæga skrefið til að breyta þessu „félags“skipu- lagi var, þegar hinir brottreknu bræður, sem bjuggu í samfélagi, samein- uðust um að ráða niðurlögum föður síns (Atkinson) og eins og venjan var í þann tíð, átu þeir hann. Engin þörf er á að láta sér slíkt mannát í aug- um vaxa, segir Freud. Það viðhélst langalengi og sálkönnun sýnir að sörnu tilfinningaafstöðuna er að finna hjá nútímabörnum. Gert er ráð fyrir, að þeir hafi ekki aðeins hatað og óttast föður sinn heldur líka litið 80
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.