Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 86

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 86
SIGURJÓN BJÖRNSSON þrjú rit þar sem trúmál ber allrösklega á góma. Arið 1927 er það ritið Die Zukunft einer Illusion, sem á íslensku hefur fengið titdlinn Blekking trúar- innar. Það er að vísu ónákvæmur titill, því að þar er ekki minnst á fram- tíð. En bókin fjallar einmitt um það. Freud er þar að ræða um framtíð- arhorfur nútímamenningar. Hann bendir á að menningin krefjist allmikilla fórna af einstaklingnum. Hann verði að halda aftur af eðlis- hvötum sínum og sú þvingun gerist ekki átakalaust og gangi ekki alltaf jafnvel. Veröldin sé manninum heldur ekki öruggt skjól. Margs konar hættur blasa \dð og enginn fær umflúið dauðann. Hvernig á maðurinn að lifa lífinu svo að það verði honum bærilegt? Margar leiðir eru hugsanleg- ar. Ein er til að mynda að taka vísindin í þjónustu sína til að ná valdi á náttúruöflunuin. En algengasta leiðin er að leita á náðir trúarinnar. Hún gefur mikil fyrirheit, en allt eru það blekkingar að mati Freuds. Guðirn- ir hafa allt frá fornu fari átt að gegna þríþættu hlutverki: Særa burt skelf- ingar náttúrunnar, sætta menn við grimmd örlaganna, einkum eins og hún birtist með dauðanum og bæta mönnum upp þær þjáningar og skort sem menningarlegt samfélag hefur valdið þeim. Hvernig gera guðirnar þetta? Fyrst og fremst með því að halda því ffam að líf í þessunt heimi þjóni æðra tilgangi. Allt sem í þessum heimi gerist er tákn um ætlan æðri vitsmmia, sem oss eru miklu æðri og sem haga öllu að lokum á besta veg, þ.e. oss til mestrar farsældar enda þótt örðugt sé að fylgja öll- um leiðum þeirra og krókaleiðum. [...] Dauðinn sjálfur er ekki slokknun; [...] heldur er hann upphaf nýrrar tilveru sem leiðir til aukins þroska. [...] Að lokum hlýtur allt gott umbun og öllu illu er refsað ef ekki í þessu lífi þá á seinni tilverastigum sem hefjast eftir dauðann. Með þessu móti á að vera hægt að afiná allar skelfingar, þjáningar og harðræði lífsins.2 En hvers virði era þessar hugmyndir eiginlega, spyr Freud? Þetta ræðir hann í löngu máli, sem verður ekki endursagt nú. En niðurstaða hans er sú að í eðli sínu séu trúarkenningar hugblekking, byggð á óskhyggju. Hann segir ennfremur: „Vér viturn nokkurn veginn á hvaða tíma og af hvers konar mönnum trúarkenningar voru búnar til. Ef vér uppgömun þar að auki hvaða hvatir lágu þar að baki mun afstaða vor til trúarvanda- 2 Sigmund Freud: Blekking trúarinnar. Þýð. Sigurjón Björnsson. Reykjavík: Hið ís- lenska bókmenntafélag, 1993, s. 26. 84
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.