Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Side 90

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Side 90
SIGURJON BJORNSSON hvetrú siimi í átt til hinnar gömlu og göfugu Mósetrúar, að áliti Freuds fyrir áhrif ífá Levítum, sem hann telur hafa verið upphaflega fylgismenn og trúbræður Móse og að líkindmn Egypta. Samviskubitið yfir drápi Móse lifði alltaf í hugskoti gyðinganna. Það var endmdífgun hins upp- runalega föðurmorðs, sem segir frá í Tótem og tabú. Dulvituð endur- minning föðurmorðsins hafði flust ffá kynslóð til kynslóðar mn þúsund- ir ára við erfðir samkvæmt kenningu Lamarcks. Gyðingar komast til Kanaanslands. Þeir mega í rás aldanna þola margs konar ratmir og hörmtmgar. Vonirnar mn hylh Guðs rættust ekki. Og það var ekki auðvelt að viðhalda blekkingunni um að vera elskaður fram- ar öllum öðrum, að vera Guðs útvalin þjóð. Hvernig gat á þessu staðið? Skýringin var aðeins ein: Þeir áttu ekki betra skilið. Guð var að refsa þeim þtu að þeir höfðu ekki hlýtt boðmu hans. Þrautaráðið og það sem spámennirnir ólu á, var að gera siðaboðin sífellt strangari, nákvæmari og jafnvel smásmugulegri. Með nýjum bylgjum siðferðislegrar hreinlífis- stefnu lögðu þeir á sig meira og meira afsal eðlishvata og með því móti komust þeir - að minnsta kosti í kenningum og fyrirmælum - í þær hæðir siðræns þroska sem engin önnur þjóð fornaldar náði til. Margir gyðingar Hta á þennan siðferðisþroska sem arrnað megineinkenni og annað stór- afrek trúar þeirra. En þegar fram liðu stundir varð samt ljóst að ekki var allt með felldu. Einhvers kona drungi og dapurleiki sótti á, ekki aðeins á gyðingaþjóðina heldur og á nálægar þjóðir. Sagnfræðingar töluðu um ellimörk forn- menningar. Það var gyðingurinn og rómverski borgariim, Sál ffá Tarsus, sem kallaði sig Pál, sem fann lausn vandans. Hann sá flnstur manna af andagift sinni, að orsök óhamingjunnar var að vér höfum drepið Guð Föður. Hann orðaði það að vísu alls ekki svo. „Hann gat einungis höndl- að þennan sannleika í blekkingarhjúp fagnaðarboðskaparins,“ segir Freud. „Vér erum laus við alla sekt, því að einn af oss hefur fórnað lífi sínu oss til endurlausnar.“ Og úr því að bæta þurfti fyrir glæp með mannsfórn gat glæpurinn ekki hafa verið annað en morð. Og var það þá ekki við hæfi að sá sem fórnað var skyldi vera sonur Guðs? Auðvitað var ekki hægt að tala um glæp. Af snilld sinni og innsæi kom Páll í staðinn með hugtakið erfðasynd. Erfðasynd og endurlausn með mannsfórn varð hornsteinn þeirrar ti'ú- ar sem Páll var höfundur að. Og Freud heldur áffam útlistun sinni og segir að vert sé að veita því athygli hvernig þessi nýja trú tók á hinni 88
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.