Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 90

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 90
SIGURJON BJORNSSON hvetrú siimi í átt til hinnar gömlu og göfugu Mósetrúar, að áliti Freuds fyrir áhrif ífá Levítum, sem hann telur hafa verið upphaflega fylgismenn og trúbræður Móse og að líkindmn Egypta. Samviskubitið yfir drápi Móse lifði alltaf í hugskoti gyðinganna. Það var endmdífgun hins upp- runalega föðurmorðs, sem segir frá í Tótem og tabú. Dulvituð endur- minning föðurmorðsins hafði flust ffá kynslóð til kynslóðar mn þúsund- ir ára við erfðir samkvæmt kenningu Lamarcks. Gyðingar komast til Kanaanslands. Þeir mega í rás aldanna þola margs konar ratmir og hörmtmgar. Vonirnar mn hylh Guðs rættust ekki. Og það var ekki auðvelt að viðhalda blekkingunni um að vera elskaður fram- ar öllum öðrum, að vera Guðs útvalin þjóð. Hvernig gat á þessu staðið? Skýringin var aðeins ein: Þeir áttu ekki betra skilið. Guð var að refsa þeim þtu að þeir höfðu ekki hlýtt boðmu hans. Þrautaráðið og það sem spámennirnir ólu á, var að gera siðaboðin sífellt strangari, nákvæmari og jafnvel smásmugulegri. Með nýjum bylgjum siðferðislegrar hreinlífis- stefnu lögðu þeir á sig meira og meira afsal eðlishvata og með því móti komust þeir - að minnsta kosti í kenningum og fyrirmælum - í þær hæðir siðræns þroska sem engin önnur þjóð fornaldar náði til. Margir gyðingar Hta á þennan siðferðisþroska sem arrnað megineinkenni og annað stór- afrek trúar þeirra. En þegar fram liðu stundir varð samt ljóst að ekki var allt með felldu. Einhvers kona drungi og dapurleiki sótti á, ekki aðeins á gyðingaþjóðina heldur og á nálægar þjóðir. Sagnfræðingar töluðu um ellimörk forn- menningar. Það var gyðingurinn og rómverski borgariim, Sál ffá Tarsus, sem kallaði sig Pál, sem fann lausn vandans. Hann sá flnstur manna af andagift sinni, að orsök óhamingjunnar var að vér höfum drepið Guð Föður. Hann orðaði það að vísu alls ekki svo. „Hann gat einungis höndl- að þennan sannleika í blekkingarhjúp fagnaðarboðskaparins,“ segir Freud. „Vér erum laus við alla sekt, því að einn af oss hefur fórnað lífi sínu oss til endurlausnar.“ Og úr því að bæta þurfti fyrir glæp með mannsfórn gat glæpurinn ekki hafa verið annað en morð. Og var það þá ekki við hæfi að sá sem fórnað var skyldi vera sonur Guðs? Auðvitað var ekki hægt að tala um glæp. Af snilld sinni og innsæi kom Páll í staðinn með hugtakið erfðasynd. Erfðasynd og endurlausn með mannsfórn varð hornsteinn þeirrar ti'ú- ar sem Páll var höfundur að. Og Freud heldur áffam útlistun sinni og segir að vert sé að veita því athygli hvernig þessi nýja trú tók á hinni 88
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.