Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Side 181

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Side 181
MEISTARAFLÉTTA FREUDS - LÍKAN FYRIR FRÁSAGNIR í miðju sem getur færst áfram eða aftur á bak. Þessi óumflýjanlega miðja gefur til kynna hið djöfullega: Endurtekning og endurkoma eru öfug- snúnar og erfiðar og trufla hina einföldu hreyfingu fram á við. Tengsl frásagnarfléttu við sögu getur vissulega tdrst einkennast af hinu djöful- lega, sem nokkurs konar ögrandi tálsýn eðlishvatanna, endurflutningur sem fléttar saman töfra og bölvun endursköpunar eða „endur-framsetn- ingar“. En til þess að geta sagt eitthvað meira um eðli endurtekningar verðum við að kafa dýpra í texta Freuds. „Það sem hér fer á eftir er hugsmíð“.13 A þennan veg byrjar Freud fjórða kaflann, í svipuðum dúr og Rousseau gerir í Orðræðu um uppruna misréttis, en kafli Freuds er uppkast af hinu orkufræðilega og kraftmikla líkani geðrænnar virkni: Kerfi Sk.-Vt. (skynjunar- og vitundarkerfi) og hið dulvitaða, hlutverk ytra lagsins sem vörn gegn örvun, og sú skilgrein- ing að áföll rjúfi þessa vörn sem leiði til svo mikillar örvunar að vellíðun- arlögmálið verði óvirkt. I þessu ástandi getur endurtekning á áföllum í draumum taugasjúklinga gegnt því hlutverki að leita á afturvirkan hátt að leiðum tdl að stjórna örvuninni, að stjórna eða þötra hina hreyfanlegu orku með því að kalla frarn þann kvíða sem áður skorti - skort sem olli rofinu og orsakaði því áfallstaugaveiklunina. Endurtekningaráráttunni er þannig ætlað að leysa verkefiú sem verður að vera lokið dður en vellíðun- arlögmálið getur orðið ráðandi. Endurtekningin er því frumatriði, óháð vellíðunarlögmálinu og mun frumstæðari. Freud hefst nú handa við að rannsaka kerminguna um eðlishvatirnar, mesta grunnkraft sálarlífsins.14 Eðlishvatimar em vettvangur hinnar hreyfanlegu „frjálsu“ orku; „frum- ferlis“ þar sem orkan leitar efdr tafarlausri losun því að seinkun á full- nægingu er ekki liðin. Það virðist vera „verkefhi hins æðra hluta sálarlífs- ins að binda hvatræna örvun, sem nær inn í frumferlin“ áður en 13 P?ýð.] Sjá síðu 105 í íslenskri þýðingu Sigurjóns Bjömssonar í „Handan veliíðunarlög- málsins“ í bókFreuds Ritgerðir. Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2002. Fram- vegis verður vísað í þýðingu Sigurjóns með blaðsíðutali í sviga aftan við tilvimun. 14 Arið 1926 skrifaði Freud að hið aflræna tikan sálarlífsins sé „tilkomið vegna ... sam- spils krafta, sem aðstoða, hindra eða samtvinna hver annan. Þessir kraftar em í eðli sínu hvatir...“ (Standard Edition, bindi 20, s. 265). Eg mun nota hugtakið „hvatir“ [e. ivstinct] þar sem það er þýðingin á Trieb eins og kemur fram í Statidard Edition. En við verðum að gera okkur grein fyrir því að orðið „hvatir“ er ófullnægjandi og að einhverju leyti misvísandi því að þar glatast tilfinningin fyrir samspili „drifs“ og „kraftar“ eins og sltilningur Freuds á Trieb er. Franska þýðingin sem er ráðandi núna, pulsion, væri nær lagi og því er hægt að kalla líkanið sem vekur áhuga minn hér einfaldlega „pulsional“. z79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.