Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 186

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 186
PETER BROOKS löngunar - það hvernig hún bregst við ímyndaðri atburðarás sem leiðir til fullnægingar - færa okkur frá sviði grunnhvata til margbrothma skáld- sagna. Löngun verður textaleg vegna sérstakra frásagnarhvata, þar sem löngun er nafnskipti, kraftur sem knýr hina táknrænu keðju áffam svo hún gefur hinum dularfullu viðfangsefhum þráriimar merkmgu. Flækjur næst síðasta kafla Handan vellíðimarlögmálsins þarf ekki að end- urtaka í smáatriðum. I stuttu máli heldur Freud tvívegis á slóðir líffræð- innar í kaflanum, fyrst þegar hann glímir við upprana dauðans, þar sem hann reynir að svara því hvort hann sé nauðsynlegur eða einungis annar möguleiki til viðbótar við óendaleikann, og svo þegar hann eltist við upprana kynhneigðarinnar, til að sjá hvort hún staðfesti þá lýsingu að eðlishvatirnar séu íhaldssamar. Líffræðin getur ekki fært okkur öraggt svar við þessum vangaveltum, en í henni má þó í það minnsta fimia þá myndrænu tvíhyggju sem hugsunarháttur Freuds kallar á og það hvetur hann til þess að endurhugsa fyrri hugmyndir sínar um andstöðu sjálfs- hvata og kynhvata sem andstöðu lífs- og dauðahvata. Breytingin í flokk- un andstæðra krafta gerir honum síðan kleift að gefa líbídóhvötmrmn nýtt hlutverk sem Eros „skáldanna og heimspekinganna“, þær halda öllu lifandi saman og leita leiða til þess að skapa enn stærri lifandi heildir. Þráin endurskilgreind sem Eros er því mikill og umfaðmandi kraftur senr hefur það að markmiði að skapa heild nreð samsetningu nýrra eininga: Hún er nafnskipti sem leitast við að verða myndhvörf. En til að samræmi náist í andstöðukerfi Freuds, verður hann að geta eignað Erosi, sem og dauðahvötunum, þörfina til að færa hluti aftur í upprunalegt horf. Þar sem lífffæðin getur ekki svarað þessu snýr Freud sér, með ótrúlegum hætti, að goðsögninni um Andrógyn í Samdrykkjunni efdr Platón, en þar fær Eros það hlutverk að endurheimta týnda frum- einingu sem hafði verið sundrað. Afsökunartónn Freuds í þessu síðasta atriði röksemdarfærslu sinnar er að sunm leyti falskur, vegna þess að við merkjum ánægju hans yfir að hafa skýrt krafta hinnar mennsku meistar- afléttu sem „heimspekingur og skáld“. Eins og hann sagði síðar í Nýir inngangsjýrirlestrar um sálkönnun með augljósri ánægju: „Eðlishvatakenn- ingin er ef svo má segja goðafræði vor. Eðlishvatir era goðsagnakenndar einingar, stórkostlega óræðar".1 Hér í Handan vellíðunarlögniálsins, er af- 1' Freud: Nýir inngangsfyrirlestrar um sálkönnun [Neue Folge der Vorlesungen zur Einfii- hrungin die Psychoanalysis, 1933]. Þýð. Sigurjón Björnsson. Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1997, s. 108. 184
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.