Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Síða 186

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Síða 186
PETER BROOKS löngunar - það hvernig hún bregst við ímyndaðri atburðarás sem leiðir til fullnægingar - færa okkur frá sviði grunnhvata til margbrothma skáld- sagna. Löngun verður textaleg vegna sérstakra frásagnarhvata, þar sem löngun er nafnskipti, kraftur sem knýr hina táknrænu keðju áffam svo hún gefur hinum dularfullu viðfangsefhum þráriimar merkmgu. Flækjur næst síðasta kafla Handan vellíðimarlögmálsins þarf ekki að end- urtaka í smáatriðum. I stuttu máli heldur Freud tvívegis á slóðir líffræð- innar í kaflanum, fyrst þegar hann glímir við upprana dauðans, þar sem hann reynir að svara því hvort hann sé nauðsynlegur eða einungis annar möguleiki til viðbótar við óendaleikann, og svo þegar hann eltist við upprana kynhneigðarinnar, til að sjá hvort hún staðfesti þá lýsingu að eðlishvatirnar séu íhaldssamar. Líffræðin getur ekki fært okkur öraggt svar við þessum vangaveltum, en í henni má þó í það minnsta fimia þá myndrænu tvíhyggju sem hugsunarháttur Freuds kallar á og það hvetur hann til þess að endurhugsa fyrri hugmyndir sínar um andstöðu sjálfs- hvata og kynhvata sem andstöðu lífs- og dauðahvata. Breytingin í flokk- un andstæðra krafta gerir honum síðan kleift að gefa líbídóhvötmrmn nýtt hlutverk sem Eros „skáldanna og heimspekinganna“, þær halda öllu lifandi saman og leita leiða til þess að skapa enn stærri lifandi heildir. Þráin endurskilgreind sem Eros er því mikill og umfaðmandi kraftur senr hefur það að markmiði að skapa heild nreð samsetningu nýrra eininga: Hún er nafnskipti sem leitast við að verða myndhvörf. En til að samræmi náist í andstöðukerfi Freuds, verður hann að geta eignað Erosi, sem og dauðahvötunum, þörfina til að færa hluti aftur í upprunalegt horf. Þar sem lífffæðin getur ekki svarað þessu snýr Freud sér, með ótrúlegum hætti, að goðsögninni um Andrógyn í Samdrykkjunni efdr Platón, en þar fær Eros það hlutverk að endurheimta týnda frum- einingu sem hafði verið sundrað. Afsökunartónn Freuds í þessu síðasta atriði röksemdarfærslu sinnar er að sunm leyti falskur, vegna þess að við merkjum ánægju hans yfir að hafa skýrt krafta hinnar mennsku meistar- afléttu sem „heimspekingur og skáld“. Eins og hann sagði síðar í Nýir inngangsjýrirlestrar um sálkönnun með augljósri ánægju: „Eðlishvatakenn- ingin er ef svo má segja goðafræði vor. Eðlishvatir era goðsagnakenndar einingar, stórkostlega óræðar".1 Hér í Handan vellíðunarlögniálsins, er af- 1' Freud: Nýir inngangsfyrirlestrar um sálkönnun [Neue Folge der Vorlesungen zur Einfii- hrungin die Psychoanalysis, 1933]. Þýð. Sigurjón Björnsson. Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1997, s. 108. 184
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.