Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 186

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 186
PETER BROOKS löngunar - það hvernig hún bregst við ímyndaðri atburðarás sem leiðir til fullnægingar - færa okkur frá sviði grunnhvata til margbrothma skáld- sagna. Löngun verður textaleg vegna sérstakra frásagnarhvata, þar sem löngun er nafnskipti, kraftur sem knýr hina táknrænu keðju áffam svo hún gefur hinum dularfullu viðfangsefhum þráriimar merkmgu. Flækjur næst síðasta kafla Handan vellíðimarlögmálsins þarf ekki að end- urtaka í smáatriðum. I stuttu máli heldur Freud tvívegis á slóðir líffræð- innar í kaflanum, fyrst þegar hann glímir við upprana dauðans, þar sem hann reynir að svara því hvort hann sé nauðsynlegur eða einungis annar möguleiki til viðbótar við óendaleikann, og svo þegar hann eltist við upprana kynhneigðarinnar, til að sjá hvort hún staðfesti þá lýsingu að eðlishvatirnar séu íhaldssamar. Líffræðin getur ekki fært okkur öraggt svar við þessum vangaveltum, en í henni má þó í það minnsta fimia þá myndrænu tvíhyggju sem hugsunarháttur Freuds kallar á og það hvetur hann til þess að endurhugsa fyrri hugmyndir sínar um andstöðu sjálfs- hvata og kynhvata sem andstöðu lífs- og dauðahvata. Breytingin í flokk- un andstæðra krafta gerir honum síðan kleift að gefa líbídóhvötmrmn nýtt hlutverk sem Eros „skáldanna og heimspekinganna“, þær halda öllu lifandi saman og leita leiða til þess að skapa enn stærri lifandi heildir. Þráin endurskilgreind sem Eros er því mikill og umfaðmandi kraftur senr hefur það að markmiði að skapa heild nreð samsetningu nýrra eininga: Hún er nafnskipti sem leitast við að verða myndhvörf. En til að samræmi náist í andstöðukerfi Freuds, verður hann að geta eignað Erosi, sem og dauðahvötunum, þörfina til að færa hluti aftur í upprunalegt horf. Þar sem lífffæðin getur ekki svarað þessu snýr Freud sér, með ótrúlegum hætti, að goðsögninni um Andrógyn í Samdrykkjunni efdr Platón, en þar fær Eros það hlutverk að endurheimta týnda frum- einingu sem hafði verið sundrað. Afsökunartónn Freuds í þessu síðasta atriði röksemdarfærslu sinnar er að sunm leyti falskur, vegna þess að við merkjum ánægju hans yfir að hafa skýrt krafta hinnar mennsku meistar- afléttu sem „heimspekingur og skáld“. Eins og hann sagði síðar í Nýir inngangsjýrirlestrar um sálkönnun með augljósri ánægju: „Eðlishvatakenn- ingin er ef svo má segja goðafræði vor. Eðlishvatir era goðsagnakenndar einingar, stórkostlega óræðar".1 Hér í Handan vellíðunarlögniálsins, er af- 1' Freud: Nýir inngangsfyrirlestrar um sálkönnun [Neue Folge der Vorlesungen zur Einfii- hrungin die Psychoanalysis, 1933]. Þýð. Sigurjón Björnsson. Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1997, s. 108. 184
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.