Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 182

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 182
ELISABETH BRONFEN Freud heldur því fram að þegar dauðanum sé teflt fram í stað andstæðu hans, fegurðarinnar, sé það ákaflega tvíbent form óskhyggju: „Val kemur í stað nauðsynjar og örlaga. A þennan hátt sigrast maðurinn á dauðanum, sem vitsmunir hans hafa lært skil á. Ekki er hægt að hugsa sér sætari sig- ur óskhyggjunnar. Val á sér stað þar sem menn verða í raunveruleikanum að sætta sig við nauðung; og það sem valið stendur um er ekki ímynd skelfingar heldur fegursta og vænsta konan.“16 Með því að staðsetja þessa tvískiptu víxlun - fegurð í stað dauða, val í stað uppgjafar frammi fyrir örlögunum - heldur Freud því fram að í mótstöðunni sem ríki á milli fegurðar og dauða búi áfoæðin tvíbendni sem geri ráð þuir hulinni sam- semd þeirra á milli. Ilér má svo finna þá veilu sem kjarnar sambúðina milli mótþróa og viðurkenningar á dauðanum.17 Allegórían sem Freud les svo að lokum út úr minninu tengist eilífri visku hinnar frumstæðu goðsagnar, því að afsala sér ástinni, velja og sætta sig við miskunnarlausa og óumflýjanlega nauðsjm þess að deyja. Það er því hægt að einangra tvö atriði sem eiga sérstakt erindi í þessa umræðu mína um skáldskaparfræði Poes - í tengslum við fegurð og kvenleika er hástigið birtingarform ókennilegs andstæðusambands við dauðann, þar sem kvíða hefur verið snúið í löngun. Tvíbendni formgerð- arinnar er slík að viðfang þessarar kynlegu blöndu kvíða og þrár verður ekki ákvarðað. Er það þráin eftir dauða annars, eða þrá til einhvers ann- ars sem er dauður? Er það dauði ástvinar, eða dauður ástvinur, staðgeng- ill eigin dauða? Og/eða er hér í raun að veði hinn almenni sannleikur um dauðann sem er æðri ást, kyngervi, kynferði? Samsetning tvíbendninnar er slík að tvær gagnstæðar merkingar eru staðfestar samtímis. Sú tvö- feldni sem ímyndunaraflið leysir úr læðingi með því að láta ástina koma í stað dauðans felur í sér hugmynd um táknmynd dauðans að baki ástinni, og þrá sem gerir mönnum kleift að bera ekki kennsl á dauðann vegna þess að það sem kemur í ljós er ekki dauðinn sjálfur heldur tvífari hans, sjálfs sín eða sátt við guðlega ákvörðun um dauðleika (þó að Freud kjósi að taka þriðja atriðið ffam yfir hin) minnir mig á tvíræðnina í merkingu orðanna „rnynd dauðans" sem eru letruð á mölfluguna í málverki Gabriel von Max. 16 Sigmund Freud (1913), bls. 299. 17 Barbara Walker [(1983) The Woman's Encyclopedia of Myths and Secrets. New York: Harper og Row] lýsir svipaðri blöndun fegurðar og dauða í samfélagi mæðraveldis- ins, þar sem fegurð og dauði, rotnun, spilling og ljótleiki voru allt mismunandi myndir af sömu gyðjunni: ,,[A] einum stað var hún falleg gjafvaxta nteyja eða blíð móðurleg fóstra; annars staðar var hún sjálf eins og lík, herfileg náæta eða skrokka- gleypir - og áttu þessar tvær birtingarmyndir eftir að verða jafndáðar“, bls. 216.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.