Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Qupperneq 206

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Qupperneq 206
ELISABETH BRONFEN hið „allra ljóðrænasta“, á eftirfarandi hátt. Með dauða sínum verður fög- ur kona tilefni til sköpunar listaverks, og jafnframt viðfangið sem lista- verkið birtir. Sem líflaus líkami getur Konan líka orðið viðfang listar eða verið líkt við slíkt. Það er ekki að ástæðulausu sem orðið corpus vísar bæði til líkama dauðrar mannveru eða dýrs og til ritsafhs.'14 Mise en abyme, eða sjálfsvísandi stund texta, er auðkennd af „dauða fagurrar konu“. Textinn virðist gera athugasemd við sjálfan sig og sína eigin sköpun, vegna þess að dauði fagurrar konu birtist sem hliðstæða listsköpunarinnar og lýsing- in tvöfaldar ástandið, þannig sundrar textinn sjálfum sér.4S Val Poes á há- stiginu vísar til þess að bókmenntaleg lýsing á kvenlegum dauða sé ekki takmörkuð við þematíska vídd birtingarinnar. Hástigið skírskotar frem- ur til textalegra áhrifa hins ljóðræna í textanum, þar sem það á allt sitt undir vísunum í sjálft sig. Roman Jakobson skilgreinir ljóðræna virkni tungumálsins sem „áherslu á skilaboðin skilaboðanna vegna“ og heldur því fram að þetta sé ríkjandi og afmarkandi tilgangur orðlistar en þó ekki sá eini. Ljóðræn virkni setur á oddinn þessa sjálfsvísandi vídd táknsins og leggur minnsta áherslu á skírskotanir í hinn ótáknaða heirn: ,,[M]eð því að koma á framfæri áþreifanleika tákna, dýpkar [hún] grundvallartví- skiptingu tákna og viðfanga“.46 „Ljóðræn“, „sjálfs-íhugul“ tvískipting tákna og svo viðfanga eða lík- 44 Albert D. Hutter [(1983). „The Novelist as Resurrectionist: Dickens and the Di- lemma of Death.“ Dickens Studies Annual 12\ heldur því ffam að það sé ekki svívirði- legt að bera corpus, sem safn bókmenntaverka, saman við uppstillingu skrokka í Iík- húsi „í ljósi sögu líkhússins og tengsla almennings við það sem leikhús þar sem skrokkum var stillt upp eins og þeir væru vaxm)mdir [...] þangað koinu áhorfendur ... ekki aðeins til að bera kennsl á lík heldur til að hoifa á sýningu“, bls. 11. 45 A svipaðan hátt bendir Walter J. Ong [(1977). Interfaces ofthe Word: Studies in the Evolution of Consciousness and Culture. Ithaca: Cornell University Press] á að vegna þess að „alltaf er dauðakorn í skriftum [...] sveiflast verk um dauða oft auðveldlega, þó að það kunni að vera óhugnanlegt, }dir í verk um bókmenntir", bls. 239. Hann álítur ástæðuna fý'fir slíkum tengslum skrifa og dauða felast í nokkruin eiginleikum skrifanna: (1) Að öll skrif séu í þátíð, þeim sé beint handan dauðans til fortíðarinn- ar, (2) að ódauðleiki texta sé sambærilegur þeim er finna má í dauðum líkömum eða minnisvörðum og beri því á þversagnakenndan hátt uppi tilveru skapara síns eftir dauða hans, þó að þeir séu í sjálfu sér dauðir, ekki-lifandi fulltrúar dauðrar persónu, (3) að textar séu eins og verndargripir, þar sem þeir séu dæmi um líf eftir dauðann og gefi þar með í skyn líf án dauða, (4) í skriftaferlinu er persónan sem textanum er beint til fjarverandi, í lestrarferlinu er höfundurinn fjarverandi, þannig má líta svo á að textinn virki handan dauða sendanda og viðtakanda. 46 Roman Jakobson (1960). „Closing Statement: Linguistic and Poetics." I Style in Language. Thomas A. Sebeok (ritstj.). Cambridge: MIT Press, bls. 365. 204
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.