Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 140

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 140
JOSEPH KOSUTH formi tungumálsins til þess sem verið var að segja. Sem þýðir að hún breytti eðh listarinnar úr spurningu tun formfræði í spumingu um hlut- verk. Þessi breyting - úr „ásýnd“ í „hugmtmd14 - markaði upphaf „nú- tímalistar“ og upphaf konsepthstar. Oll hst (upp frá Duchamp) er hug- taksleg (að eðh) vegna þess að hstin er aðeins til sem hugtak. „Gildi“ einstakra listamanna, ffá Duchamp að telja, má meta út ífá þtd í hve miklum mæh þeir spurðu um eðli listarinnar; með öðru orðalagi „hverju þeir bættu við hugmyndina að hstinni“ eða hvað var eklá til stað- ar áður en þeir komu til sögunnar. Listamenn spyrja mn eðh listarinnar með því að setja ffam nýjar setningar um eðli listarinnar. Og til þess að gera það er ekki hægt að fást við hið arfhelga „tungumál“ hefðbundinn- ar listar, enda byggir slík starfsemi á þeirri forsendu að aðeins sé ein leið til þess að setja ffam listrænar setningar. En kjarrú hstarinnar er einmitt nátengdur því að „skapa“ nýjar setningar. A undanförntun árum hefur því oft verið haldið fram - einlaun með tilvísun til Duchamps - að listrænir hlutir (eins og tilbúningar, og reynd- ar öll list) séu metnir sem objet d'art og að ætlun hstamanna sltipti eklti lengur máh. Slíkar röksemdir eru dæmigerðar fýrirframgefnar hug- myndir sem koma á sambandi milli staðreynda sem þurfa eklti nauðsjm- lega að vera tengdar. Máhð er þetta: Fagurfi'æði, eins og bent hefur ver- ið á, er röklega óviðkomandi hstirmi. Hvaða efnislegur hlumr sem er getur því orðið objet d'art, þ.e.a.s. verið áhtinn smekklegur, veitt fagur- ffæðilega ánægju o.s.hv. En þetta hefur ekkert að segja um stöðu hlutar- ins í hstsamhengi, þ.e. hvort hann gegnir einhverju hlutverki í listsam- hengi. (T.d. ef safnari nær sér í málverk, límir á það fætur og notar sem borðstofuborð, þá stendur það í engu sambandi við list eða hstamanninn, því að sem list var þetta ekki ætlun listamannsins.) Það sem gildir um verk Duchamps gildir líka um flesta list upp ffá því. Gildi kúbismans - svo dæmi sé tekið - er með öðrum orðum hugmynd hans á sviði listarinnar, ekki efnislegir eða sjómænir eiginleikar í ein- hverju ákveðnu málverki, ekki heldur útfærsla ákveðirma lita eða forma. Því að þessir litir og þessi form eru „tungumál“ listarinnar en ekki hug- myndaleg merking hennar sem list. Að líta á eitthvert kúbískt „meistara- verk“ sem list núna er út í hött, hugmyndalega séð, að því er listina áhrærir. (Þau sjónrænu boð sem voru einstök fyrir myndmál kúbismans hafa nú náð almennri viðurkenningu og hafa mikil áhrif á hvernig feng- ist er við málverk sem „tungumál“. (Til dæmis getum við ekki dæmt um 138
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.