Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2006, Page 213

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2006, Page 213
LJÓÐLIST OG VÍDFEDMI MYNDHVARFA nemendur hans gátu ekki óhikað borið kennsl á höfund texta sem hann afhenti þeim.33 Jafirvel nútildags er ekki hægt að nota þær bókmennta- kenningar sem eru við lýði til að bera kennsl á ljóðrænan stíl á fullnægj- andi hátt, það sýndi sig þegar flestir bókmenntafræðingar gerðu sér ekki grein fýrir því að ljóð sem var haldið fram að væri eftir Dickinson var í raun fölsun.34 I þessum kafla fjalla ég um hvernig hægt er að nota hug- ræna skáldskaparfiræði til að sýna fram á að Dickinson hefði ekki getað ort ljóðið. I hugrænum málvísindakenningum er því haldið ffam að hugsanir séu líkamnaðar. \rið fellum með öðrum orðum hugmyndir okkar um heim- inn og okkur sjálf í hugtök með líkamsreynslu okkar af heiminum og okkur sjálfum. Skynjun líkama okkar í hinu þrívíða rými setur þeirri reynslu hömlur, einnig gerð skynfæra okkar, með endurteknum rafboðum á taugamótum í heilanum. Við skiljum óhlutstæð fýrirbæri svo sem ástina, hfið og hamingjuleit með því að fella líkamlega reynslu okkar í hugtök. Með öðrum orðum, við getum ekki hugsað óhlutstætt án þess að hugsa samtímis í myndhverffngum. Samkvæmt hugrænum málvísinda- kenningum snúast myndhvörf ekki bara um orð heldur ekki síður um hugsanir. Sem dæmi má nefna að reynsla okkar af tímanum hlýtur að vera óbein. Hugur okkar varpar reynslunni sem við höfum af rými á tímann þegar við tölum um hann. Því eru orðatiltækin sem við notum til að lýsa tíma undantekningarlaust myndhverfð. Þannig segjum við að fortíðin sé „að baki“ eða að hið ókomna sé „ffamundan“. Við skynjum tíma sem afmarkað svæði eða rými og því tölum við t.d. um að við höfum komið „í tíma“. Við skoðum ákveðna stund frá okkar eigin sjónarhorni eða bendimiðju (e. deictic centre) og við getum fært þessa miðju til þegar við sköpum hugarrými sem er ólfkt „raunverulega“ rýminu sem við erum í hér og nú. I setningu eins og James ætlar að fara frá London til Rómar 33 Mér hefur ekki tekist að finna heimildir fyrir þessari sögu aðra en þá staðreynd að hún var notuð til að skemmta og prófa okkur stúdentana við háskólann í Man- chester. Vissulega er hún í anda nýrýni Richards. I. A. Richards, Principles ofLiterary Criticism, New York: Harcourt, Brace and company, 1925 og Practical Criticism, New York: Harcourt, Brace and Company, 1929. 34 Ljóðið var boðið upp hjá Sotheby’s í New York sumarið 1997 sem nýtt Dickinson handrit sem Mark Hofmann, hinn svo kallaði „mormónafalsari“, hafði falsað en hann afplánar nú lífstíðardóm fyrir morð. 211
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.