Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 38

Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 38
ERLENT ÞÝSKALAND, HVAÐ NÚ? Ríkjasamningur undirritaður. Óteljandi vandamál óleyst. EINAR HEIMISSON SKRIFAR FRÁ ÞÝSKALANDI Sameining Þýskalands stendur fyrir dyr- um. Ríkjasamningur Vestur- og Austur- Þýskalands hefur verið undirritaður. En enginn veit hvað sameiningin hefur í för með sér. Enginn veit hvað hún kostar. Óteljandi vandamál eru óleyst. Spurn- ingin Þýskaland, hvað nú? brennur á vör- um manna. Oskar Lafontaine kanslara- efni jafnaðarmanna hefur gagnrýnt stjórn Kohls kanslara harkalega vegna sameiningarinnar. Fyrir ári hefði verið hægt að segja um Þýskaland að það væri afar ólíklegt til verulegra umbreytinga; 40 ár voru liðin frá stofnun ríkjanna beggja í landinu og þau virtust hvort um sig ólíkleg til að breytast að ráði á næstu árum. Þýskaland var tákn stöðugleikans, tákn hins óum- breytanlega. Nú er það vitaskuld gjör- breytt. Framtíð landsins er óráðin og eng- inn veit hvað hún ber í skauti sér, ekki stjórnmálamenn frekar en aðrir. Sameining Þýskalands er staðreynd, sem liggur fyrir. Allir leiðandi stjórnmála- menn bæði austan og vestanmegin eru sammála um það. Spurningin er hins veg- ar sú hversu hratt sameiningin verður framkvæmd. Myntbandalag ríkjanna komst á í júlíbyrjun og sú ákvörðun hefur verið harðlega gagnrýnd einkum af Oskari Lafontaine kanslaraefni jafnaðarmanna, sem segir hana falska aðgerð, sem aðeins geti leitt til félagslegra vandamála, eink- um atvinnuleysis í Austur-Þýskalandi. Næstu þingkosningar í Vestur-Þýska- landi, sem haldnar verða 2. desember, gætu orðið þær athyglisverðustu frá upp- hafi. Nú hefur verið ákveðið að þessar kosningar verði með þátttöku allra Þjóð- verja. Vitað er að Kristilega bandalagið er lang stærsti stjórnmálaflokkur Austur- Þýskalands og því er augljóst að vestur- þýskir stjórnarsinnar sjá sigur sinn í höfn ef þau atkvæði bætast við þeirra eigin. Umræðan um þátttöku Austur-Þjóð- verja tók einmitt kipp eftir 13. maí sl. þegar fram fóru kosningar í tveimur fylkj- um í Vestur-Þýskalandi, Nordrhein- Westfalen og Niedersachsen og biðu stjórnarsinnar lægri hlut í þeim báðum. Vitað er að í fylkiskosningum greiða kjósendur atkvæði öðru vísi en í þingkosn- ingum og eru yfirleitt ekki eins stjórnholl- ir. En fylkiskosningarnar 13. maí höfðu samt verulegri áhrif á stjórnmála ástandið í Þýskalandi en slíkar kosningar yfirleitt. Vestur-Þýskalandi er skipt í alls 11 fylki eða sambandsríki (Bundeslander). I ein- ungis fjórum þeirra, Baden Wurtenberg, Bæjaralandi, Rheinland-Pfalz og Hessen hafa stjórnarsinnar nú meirihluta, í hinum Helmut Kohl kanslari V-Þýskalands treystir á að aðgerðir hans oghraði í sameiningarmálum skilihonum vinsældum oggóðu kjöri í vetur. sjö, Slesvík-Holsetalandi, Hamborg, Bremen, Nordrhein-Westfalen, Saar- landi, Niedersachsen og Berlín fara jafn- aðarmenn með stjórnina. Vestur-þýskt stjórnskipulag er þannig uppbyggt að fylkin hafa verulegt sjálfstæði hvert um sig og þar ríkja mismunandi reglur um kosn- ingar, menntastefnu, frídaga, opnunar- tíma á veitingastöðum, svo eitthvað sé nefnt. Sjálfstæði fylkjanna byggist á hug- myndum um valddreifingu og stafar það ekki hvað síst af sögulegum ástæðum hve vel hennar er gætt í stjórnarskrá Vestur- Þýskalands. Fyrra lýðveldið í Þýskalandi, Weimarlýðveldið 1919-1933, féll fyrir ein- ræði m.a. vegna ýmissa veikleika í stjórn- arskrá þess. Til dæmis hafði forseti lands- ins þá mikil völd á hendi og gat tekið landstjórnina í sínar hendur nánast að eig- in geðþótta og stjórnað framhjá þinginu eins og hann gerði þegar Adolf Hitler varð kanslari í umboði hans. Vestur-þýsku löggjafarvaldi er skipt í tvennt: annars vegar er Sambandsþingið (Bundestag) og hins vegar er Fylkjaþingið (Bundesrat). Um helmingur vestur- þýskra laga verður að hljóta samþykki Fylkisþingsins auk samþykkis Sambands- þingsins í Bonn til að hljóta gildi. Á Fylkjaþinginu sitja fulltrúar einstakra fylkja og þar fer fulltrúafjöldi flokkanna eftir úrslitum í fylkiskosningunum. Þrett- ánda maí sl. gerðist það að jafnaðarmenn hlutu í fyrsta sinn meirihluta á Fylkja- þinginu en frá stofnun Sambandslýðveld- isins hafa hægri menn alltaf haft þar meiri- hluta, jafnvel í stjórnartíð jafnaðarmanna. Sjaldgæft er að Fylkjaþingið stöðvi laga- setningu en gerðist þó í um 4 prósentum tilvika í stjórnartíð jafnaðarmanna á átt- unda áratugnum. Meirihluti í Fylkjaþing- 38 ÞJÓÐLÍF
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.