Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 38

Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 38
ERLENT ÞÝSKALAND, HVAÐ NÚ? Ríkjasamningur undirritaður. Óteljandi vandamál óleyst. EINAR HEIMISSON SKRIFAR FRÁ ÞÝSKALANDI Sameining Þýskalands stendur fyrir dyr- um. Ríkjasamningur Vestur- og Austur- Þýskalands hefur verið undirritaður. En enginn veit hvað sameiningin hefur í för með sér. Enginn veit hvað hún kostar. Óteljandi vandamál eru óleyst. Spurn- ingin Þýskaland, hvað nú? brennur á vör- um manna. Oskar Lafontaine kanslara- efni jafnaðarmanna hefur gagnrýnt stjórn Kohls kanslara harkalega vegna sameiningarinnar. Fyrir ári hefði verið hægt að segja um Þýskaland að það væri afar ólíklegt til verulegra umbreytinga; 40 ár voru liðin frá stofnun ríkjanna beggja í landinu og þau virtust hvort um sig ólíkleg til að breytast að ráði á næstu árum. Þýskaland var tákn stöðugleikans, tákn hins óum- breytanlega. Nú er það vitaskuld gjör- breytt. Framtíð landsins er óráðin og eng- inn veit hvað hún ber í skauti sér, ekki stjórnmálamenn frekar en aðrir. Sameining Þýskalands er staðreynd, sem liggur fyrir. Allir leiðandi stjórnmála- menn bæði austan og vestanmegin eru sammála um það. Spurningin er hins veg- ar sú hversu hratt sameiningin verður framkvæmd. Myntbandalag ríkjanna komst á í júlíbyrjun og sú ákvörðun hefur verið harðlega gagnrýnd einkum af Oskari Lafontaine kanslaraefni jafnaðarmanna, sem segir hana falska aðgerð, sem aðeins geti leitt til félagslegra vandamála, eink- um atvinnuleysis í Austur-Þýskalandi. Næstu þingkosningar í Vestur-Þýska- landi, sem haldnar verða 2. desember, gætu orðið þær athyglisverðustu frá upp- hafi. Nú hefur verið ákveðið að þessar kosningar verði með þátttöku allra Þjóð- verja. Vitað er að Kristilega bandalagið er lang stærsti stjórnmálaflokkur Austur- Þýskalands og því er augljóst að vestur- þýskir stjórnarsinnar sjá sigur sinn í höfn ef þau atkvæði bætast við þeirra eigin. Umræðan um þátttöku Austur-Þjóð- verja tók einmitt kipp eftir 13. maí sl. þegar fram fóru kosningar í tveimur fylkj- um í Vestur-Þýskalandi, Nordrhein- Westfalen og Niedersachsen og biðu stjórnarsinnar lægri hlut í þeim báðum. Vitað er að í fylkiskosningum greiða kjósendur atkvæði öðru vísi en í þingkosn- ingum og eru yfirleitt ekki eins stjórnholl- ir. En fylkiskosningarnar 13. maí höfðu samt verulegri áhrif á stjórnmála ástandið í Þýskalandi en slíkar kosningar yfirleitt. Vestur-Þýskalandi er skipt í alls 11 fylki eða sambandsríki (Bundeslander). I ein- ungis fjórum þeirra, Baden Wurtenberg, Bæjaralandi, Rheinland-Pfalz og Hessen hafa stjórnarsinnar nú meirihluta, í hinum Helmut Kohl kanslari V-Þýskalands treystir á að aðgerðir hans oghraði í sameiningarmálum skilihonum vinsældum oggóðu kjöri í vetur. sjö, Slesvík-Holsetalandi, Hamborg, Bremen, Nordrhein-Westfalen, Saar- landi, Niedersachsen og Berlín fara jafn- aðarmenn með stjórnina. Vestur-þýskt stjórnskipulag er þannig uppbyggt að fylkin hafa verulegt sjálfstæði hvert um sig og þar ríkja mismunandi reglur um kosn- ingar, menntastefnu, frídaga, opnunar- tíma á veitingastöðum, svo eitthvað sé nefnt. Sjálfstæði fylkjanna byggist á hug- myndum um valddreifingu og stafar það ekki hvað síst af sögulegum ástæðum hve vel hennar er gætt í stjórnarskrá Vestur- Þýskalands. Fyrra lýðveldið í Þýskalandi, Weimarlýðveldið 1919-1933, féll fyrir ein- ræði m.a. vegna ýmissa veikleika í stjórn- arskrá þess. Til dæmis hafði forseti lands- ins þá mikil völd á hendi og gat tekið landstjórnina í sínar hendur nánast að eig- in geðþótta og stjórnað framhjá þinginu eins og hann gerði þegar Adolf Hitler varð kanslari í umboði hans. Vestur-þýsku löggjafarvaldi er skipt í tvennt: annars vegar er Sambandsþingið (Bundestag) og hins vegar er Fylkjaþingið (Bundesrat). Um helmingur vestur- þýskra laga verður að hljóta samþykki Fylkisþingsins auk samþykkis Sambands- þingsins í Bonn til að hljóta gildi. Á Fylkjaþinginu sitja fulltrúar einstakra fylkja og þar fer fulltrúafjöldi flokkanna eftir úrslitum í fylkiskosningunum. Þrett- ánda maí sl. gerðist það að jafnaðarmenn hlutu í fyrsta sinn meirihluta á Fylkja- þinginu en frá stofnun Sambandslýðveld- isins hafa hægri menn alltaf haft þar meiri- hluta, jafnvel í stjórnartíð jafnaðarmanna. Sjaldgæft er að Fylkjaþingið stöðvi laga- setningu en gerðist þó í um 4 prósentum tilvika í stjórnartíð jafnaðarmanna á átt- unda áratugnum. Meirihluti í Fylkjaþing- 38 ÞJÓÐLÍF
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.