Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 82

Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 82
MENNING HÚN HÉT LOU „Við verðum alltaf konur“, sagði Lou Salomé um aldamótin. Fyrir skemmstu kom út í Vestur-Þýska- landi ný ævisaga Lou Andreas-Salomé í alþekktri röð bóka frá Rororo-útgáfunni. Hún var einn þekktasti rithöfundur landsins í kringum aldamótin og verk hennar þykja mjög lýsandi fyrir þáver- andi stöðu kvenna í þjóðfélaginu, þau spegla baráttuna fyrir eigin sjálfstæði. Jafnframt þykja verk hennar lýsa efa- semdum um baráttuna og ótta við að konur glati því sem kvenlegt er. Að auki er Lou Salomé fræg fyrir sambönd sín við ýmsa karlmenn eins og heimspeking- inn Nietzsche, ungskáldið Rilke og sál- fræðinginn Freud. ou Salomé var af þýskum ættum en alin upp í Rússlandi, fædd í Sánkti Pétursborg á því herrans ári 1861, sama ári og bændaánauð var loks aflétt í landinu. Faðir hennar var hershöfðingi og var hann tæplega sextugur að aldri þegar Lou fædd- ist. Hann skapaði sér orð, sem einn fremsti herstjórnandi keisarans er upp- reisn Pólverja var brotin á bak aftur árið 1831. Hin unga Lou ólst upp við heraga á heimilinu en stytti sér stundir við að segja sjálfri sér og Guði ævintýri á dimmum nóttum í þeirri norðlægu heimsborg Pét- ursborg. EINAR HEIMISSON Lou Salomé var ávallt ákveðin í að ganga menntaveginn og hélt þess vegna til Zurich, en þar var eini þýskumælandi há- skólinn í Evrópu sem veitti konum jafnan aðgang á við karlmenn. Hún lagði stund á heimspeki og guðfræði og vakti þegar at- hygli fyrir fágætar námsgáfur. Einn pró- fessorinn lýsti henni sem „demanti“. At- orka hennar var slík að hún ofreyndi sig að lokum og varð að halda til Ítalíu og dvald- ist í Róm 1881—82. Þar komst hún til góðrar heilsu en kynntist jafnframt einni þekktustu kvenréttindakonu Evrópu um þessar mundir, Malwidu von Meyesbug, sem nýlega hafði gefið út víðfrægt verk: „Minningar hugsjónakonu“. Meysenbug kynnti fyrir Lou hugmynd- ir sínar um kvenfrelsi en Lou mætti þeim með efasemdum og þess bera bréf hennar merki („Við verðum alltaf konur“). Efa- semdir um ýmsa viðtekna strauma sam- tímans var ávallt einkenni á persónu Lou Salomé; hún setti spurningarmerki við sósíalisma, trúleysi, hugmyndir um kyn- ferðislegt frelsi einstaklingsins, sem um þessar mundir áttu sér víðtækan hljómgr- unn meðal rússneskra námsmanna í Sviss. En Malwida von Meyesbug gerði fleira en kynna Lou Salomé hugmyndir sínar uT?y ÁLASKA' BÍLAVÖRUR í SÉRFLOKKI Heildsöludreyfing: PRbúðin hf. S: 64141P um kvenfrelsi. Hún skrifaði einmana kunningja sínum að nafni Friedrich Nietzsche og sagði honum frá þessari lið- lega tvítugu stúlku. Nietzsche hafði þá starfað sem háskólakennari í Sviss en orð- ið að láta af störfum sakir nærsýni og mígr- enikasta, sem hrjáðu hann stöðugt. Hann var einhleypur en var að leita sér að að- stoðarmanni við fræðistörf sín, sem helst átti að vera kona, og hann hafði í hyggju að giftast. Hjónabandið átti þó einungis að vara í tvö ár og skyldi samið um það fyrir- fram; Nietzsche óttaðist að lengri samvist- ir myndu hindra frama hans á sviði heim- spekinnar. í apríl árið 1882 tók Nietzsche sér af fyrrgreindum ástæðum ferð til Rómar að hitta þessa rússnesku stúlku og bera bón- orð sitt upp við hana. Svo fór hins vegar að Nietzsche þjáðist svo mjög af mígreni í Róm að fundir þeirra Lou urðu stuttir. Hann bar þó upp erindi sitt við hana en fékk dræmar undirtektir. Nietzsche fór síðan á eftir Lou til Sviss og þau voru meðal annars viðstödd frumsýningu á Par- isifal eftir Wagner í Bayereuth í ágúst sama ár. Lou sagði eftir á að þetta hefði verið „leiðinleg sýning“. Systir Nietzsches, Elizabeth, reyndi loks að fá Lou til að giftast bróður sínum en árangurslaust og tjáði Lou Elizabethu þá skoðun sína við það tækifæri að bróðir hennar væri „alltof mikill egóisti“. Lou Salomé varð víðfrægur rithöf- undur á síðasta áratug nítjándu aldar. Hún skrifaði skáldsögur, smásög- ur, ljóð og ritgerðir af ýmsum toga. Hún varð sömuleiðis þekkt sem konan, sem hryggbraut höfund ofurmennskuhug- myndanna, Friedrich Nietzsche. Einkalíf Lou Salomé varð hins vegar aldrei sérlega gæfuríkt og einkenndist af ýmiss konar sálrænum lögmálum, sem hún þóttist sjálf ekki ráða við. Hún gekk að eiga heilsutæpan stjörnu- fræðing, Friedrich Carl Andreas að nafni, en með því skilyrði að samneyti þeirra yrði aldrei holdlegt. Daginn áður en þau trúlofuðust stakk Andreas sig í hjarta- stað með búrhníf og lifði stunguna naum- lega af. Lou leit á eiginmann sinn sem 82 ÞJÓÐLÍF J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.