Læknablaðið : fylgirit - 01.01.2007, Qupperneq 98

Læknablaðið : fylgirit - 01.01.2007, Qupperneq 98
ÁGRIP VEGGSPJALDA / XIII. VÍSINDARÁÐSTEFNA HÍ Ályktanir: Rannsóknin gefur vísbendingar um að fræðslu og stuðningsmeðferð getið komið aðstandendum og fjölskyldu- meðlimi með átröskun í bataferli að gagni. Mikilvægt er að hjúkrunarfræðingar komi að stuðningi við aðstandendur sem muni skila sér í bata skjólstæðinga með átröskun. V 53 Áhrif sértækrar málþroskaröskunar á vinnsluminni barna, sem greinst hafa með athyglisbrest með ofvirkni, blandaða gerð Sólvcig Jónsdóttir* 1, Anke Bouma2, Joseph A. Sergeant3, Erik J. A. Scherder4 ’Sálfræðiþjónusta Landspítala, endurhæfingarsviði, 2Department of Clinical and Developmental Psychology, Rijksuniversiteit Groningen, Hollandi, 3Department of Clinical Neuropsychology, Vrije Universiteit, Amsterdam, Hollandi, 4Institute of Human Movement Sciences, Rijksuniversiteit Groningen, Hollandi solveigjonsd@landspitali.is Inngangur: Athyglisbrestur með ofvirkni (attention-deficit/ hyperactivity disorder, ADHD) er algengasta taugaþroskaröskun barna og unglinga. Settar hafa verið fram kenningar um að börn með ADHD séu almennt með skert yrt og óyrt vinnsluminni (verbal and spatial working memory). Eitt megineinkenni annarrar algengrar taugaþroskaröskunar, sértækrar málþroskaröskunar (specific language impairment, SLI), er skert yrt vinnsluminni. Tilgangur: Tilgangur rannsóknarinnar var að athuga áhrif sértækrar málþroskaröskunar á yrt og óyrt vinnsluminni barna, sem greinst hafa með athyglisbrest með ofvirkni, blandaða gerð (ADHD-C), samkvæmt DSM-IV. Efniviður og aðferðir: Pátttakendur voru 127 börn, sem vísað hafði verið í taugasálfræðilegt mat á barna- og unglingageðdeild Landspítala. Úr þessum hópi voru valin öll börn, sem greind höfðu verið með ADHD-C og voru á aldrinum átta og hálfs til tólf og háls árs. Hópur barna með bæði ADHD-C og sértæka málþroskaröskun var borinn saman við hóp barna með ADHD- C, sem var með eðlilegan málþroska og hóp heilbrigðra barna. Börnin í hópunum þremur voru á sambærilegum aldri og með sambærilega óyrta greind. Niðurstöður: Niðurstöður sýna, að börn með ADHD-C og sértæka málþroskaröskun stóðu sig marktækt verr en börn með ADHD-C án málþroskaröskunar og heilbrigð börn á prófum, sem mæla yrt vinnsluminni. Öll börn með ADHD-C bæði með og án sértækrar málþroskaröskunar stóðu sig jafnvel og heilbrigð börn á prófum, sem mæla óyrt vinnsluminni. Ályktanir: Þær ályktanir eru dregnar, að skert vinnsluminni sé ekki einkennandi fyrir börn með ADHD-C eins og sumir vísindamenn hafa haldið fram, heldur tengist það skertum málþroska. Lögð er áhersla á að skimað sé fyrir málþroskaröskun, þegar rannsóknir eru gerðar á taugasálfræðilegum eiginleikum barna með athyglisbrest með ofvirkni. V 54 Hvert er sambandið á milli hegðunarmats og tauga- sálfræðilegs mats á einkennum athyglisbrests með of- virkni? Sólveig Jónsdóttir', Anke Bouma2, Joseph A. Sergeant3, Erik J.A. Scherder4 'Sálfræðiþjónusta Landspítaia,2Department of Clinical and Developmental Psychology, Rijksuniversiteit Groningen, Hollandi, 3Department of Clinical Neuropsychology, Vrije Universiteit, Amsterdam, Hollandi, 4Institute of Human Movement Sciences, Rijksuniversiteit Groningen, Hollandi solveigjonsd@landspitali.is Inngangur: Athyglisbrestur með ofvirkni (attention-deficit/ hyperactivity disorder, ADHD) er algengasta taugageðröskun barna og unglinga. Helstu einkenni eru skert athygli, hreyfiofvirkni og hvatvísi. Orsakir eru óþekktar, en taugasálfræðilegar kenningar hafa verið settar fram um að ADHD einkennist helst af skertri stjórnunarfærni (executive function, EF). Greining á ADHD byggist yfirleitt á lýsingu foreldra og kennara á hegðun barnsins. Einnig er oftast stuðst við greindarpróf og/eða taugasálfræðileg próf. Fyrri rannsóknir hafa sýnt að oft er lítil fylgni á milli ADHD einkenna á hegðunarmati foreldra/kennara og frammistöðu á prófum, sem talin eru næm á ADHD einkenni. Markmið: Markmið rannsóknarinnar var að athuga sambandið á milli stjórnunarfærni eins og hún er mæld með taugasálfræðilegum prófum annars vegar og ADHD einkenna og tengdri hegðun eins og hún er metin af foreldrum og kennurum hins vegar. Efniviður og aðferðir: í úrtakinu voru 43 börn á aldrinum 7-11 ára, sem vísað hafði verið í taugasálfræðilegt mat á Landspítala. Flest barnanna höfðu áður verið greind með ADHD. Nokkrar mismunandi gerðir stjórnunarfærni voru metnar með taugasálfræðilegum prófum. Einnig voru lögð fyrir greindar- og málþroskapróf. Foreldrar og kennarar fylltu út hegðunarmatslista. Niðurstöður: Aðhvarfsgreining (regression analysis) sýndi, að skert stjórnunarfærni tengdist marktækt einkennum um þunglyndi (p=0,05) og einkennum um einhverfu (p=0,01), en ekki einkennum um ADHD. Hins vegar spáði slakur málþroski best fyrir háu mati kennara á einkennum um skerta athygli (p=0,02). Ályktanir: Niðurstöður rannsóknarinnar styðja ekki kenningar um að skert stjórnunarfærni sé einkennandi fyrir ADHD. Vísbendingar komu fram um að einkenni um athyglisbrest geti í mörgum tilfellum stafað af lélegum málskilningi. Mikilvægt er að meta málþroska barna, sem grunuð eru um ADHD, til að auka líkur á réttri greiningu og viðeigandi meðferð. V 55 Áhættuþættir beintaps í mjöðm hjá 70 ára konum, mikilvægi líkamsþyngdar Sigríður Lára Guðmundsdóttir1, Díana Óskarsdóttir2-3, Ólafur Skúli Indriðason4, Leifur Franzson4, Gunnar Sigurðsson1'5 1 Innkirtla- og efnaskiptasjúkdómadeild Landspítala, beinþéttnimælistofa Landspítala, ’nýrnasjúkdómadeild Landspítala, 4erfða- og sameinda- læknisfræðideild Landspítala, 5læknadeild HÍ gunnars@landspitali. is inariah@landspitali. is Inngangur: Áhættuþættir beintaps meðal aldraðra eru lítt þekktir. 98 Læknablaðið/fylgirit 53 2007/93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Læknablaðið : fylgirit

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið : fylgirit
https://timarit.is/publication/991

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.