Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1943, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1943, Page 25
19 l TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hrópið: „Herr, Herr, Herr, unser Herrscher“ („Guð, guð, guð, drottinn vor“) o. s. frv. Þá tekur við les (recitatio) guðspjallsins, orð Jesú, postulanna, Pílatusar, hermanna og fólksins, fléttað hug- leiðingum trúaðra sálna og safnaðarins í aríum og sálmum. Við heyrum lianann gala, Pétur gráta beisklega, hermennina varpa hlut- kesti, fortjald musterisins rifna og björgin klofna, og að lokum hljómar ákall safnaðarins til Jesú um náð. í íslenzku þýðingunni hefur frumtextinn verið felldur burt á nokkrum stöðum, svo sem í upphafi og nokkrum sálmum, en í stað þess teknir nokkrir af passíu- sálmum Hallgríms Péturssonar og er þá söngröddin ýmist löguð eftir sálmunum eða þeir eftir laglínunni (t. d. Upp, upp mín sál), sem mjög er sundurslitinn. Þetta tel ég ekki til hóta. Að vísu má segja að sálmar Hallgríms Péturssonar gnæfi að skáldlegri fegurð himinhátt yfir frumtexta Brockes, en mér finnst bæði tónverkið og sáimarnir hafa orðið fyrir of miklu raski við þessar breytingar. Ákallið „Herr, Herr, Herr“, er t. d. allt annars eðlis, en sjálfshvöt skáldsins „Upp, upp mín sál“, og hrynjandi sáhnsins „Úrræðin bezt er auðmýkt geð“ er alveg öfug við hljóðfall Iagsins sem hann er sunginn við, svo nefnd séu tvö dæmi. Hitt er annað mál að sálm- ar Hallgríms hafa eflaust átt sinn þátt í að opna lijörtu íslenzkra áheyrenda fyrir þessu dýrðlega tónverki og er þá skaðinn ef til vill að nokkru bættur. Hvað sem því líður er starf söngstjórans dr. Urbantschitsch aðdáunarvert. Honum hefur tekizt að vekja söng- fólk og hljómsveit til dáða, en það hefur í mörg ár verið nær ó- kleift að smala saman fólki í samkór vegna þess, að karlmennirnir hafa heldur viljað púa undir einhverri karlakórssólónni (fyrtist nú ekki, góðir hálsar! ) en syngja guði lof og dýrð í samkór. Það er gaman að minnast þess, að Bach átti sjálfur í sama basli með söng- menn. Matteusarpassían var sungin af 24 söngnemum Tómasarskól- ans og stúdentum. Á þeim dögum gleypti óperan beztu söngradd- irnar. Síðan striðið hófst höfurn við fengið að heyra þessi stórkórverk, „Sköpunina“ eftir Haydn, „Messías“ eftir Hándel, „Stabat Mater“ eftir I-’ergolese, „Requiem“ Cherubinis, „Requiem“ Mozarts, „Árs- tíðirnar“ eftir Haydn og „Jóhannesarpassíu“ Bachs. Páll ísólfsson, dr. Urbantschitsch og Róbert Abraham stjórnuðu verkunum. 2*
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.