Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1943, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1943, Síða 69
TIMARIT MALS OG MENNINGAR 63 Sæmundr er á lieiðum ok etr berin ein. Hér verður fyrst vart við víxlrím í íslenzkum kveðskap, og hafa dansarnir haft gagngerð áhrif á bragarháttu íslenzks kveðskapar. Fyrst verður aðeins vart einstakra dansstefja, og var efnið oftast mansöngskyns eða skop um náungann. En síðar (um 1300) er talið, að ný tegund dansa fari að ryðja sér til rúms, sagnadansarnir. Það eru heil kvæði, sem höfðu einhverja frásögn að yrkisefni; gott dæmi slíkra sagnadansa er kvæðið um Olaf liljurós. Hingað til lands hárust þeir frá Norðurlöndum, fyrst Noregi, síðan að því er virðist frá Danmörku; þá voru önnur norræn mál ekki nándar nærri eins breytt og síðar varð, og íslenzkuðust þessi kvæði því í meðförunum á einni kvöldstund, en þó bera þau rnörg merki upp- runa síns. Eg nefni rétt sem dæmi: Austan blakar laufið á þann linda (í staðinn fyrir: á lindinni, á þeirri lind); dansinn undir hlíða (fyrir: undir hlíðinni); að gá sig í hæga loft (fyrir: að ganga í háa loft). Ætla má, að sagnadansarnir hafi verið í mikl- um hávegum hafðir fram á 16. öld, en þá urðu þeir að lúta í Iægra haldi fyrir nýjum kveðskap, víkivakakvæðunum. Dansarnir fluttu ekki með sér rímið eitt. Með þeiin kom nýtt hljóðfall og nýtt lag. Það er eins og í þeim andi mjúk og hlý sunnangola. Þeir eru sveipaðir ljóðrænni fegurð. Þar eru trén alltaf græn, dögg fellur á, fuglarnir syngja, og riddarinn ríður gangvara sínum um lundinn með hauk á hendi sér og mey við lilið. I döns- unum er sunginn söngur gleðinnar og tregans, en stefið í þeim er þó ástin. Dansarnir eru aðkomnir og bera sumir hverjir ærin merki þess í skorti ljóðstafa og máli. En svo taka íslendingar við. Hér á landi mun Tristranskvæði ort, allra dansa fegurst. Meiri forlög en sagna- dansarnir áttu þá dansstefin, viðlögin. Menn ortu þau áður en sagnadansarnir fóru að tíðkast og eftir að þeir voru af lagðir: þá voru þau höfð fyrir viðkvæði eða viðlög í víkivakakvæðunum. Fljótt fóru þau að draga að sér ljóðstafi, án þess andi hinna fornu dansvísna þyrri, andi Ijóðrænnar fegurðar. Þau hlutu lika stund- um nokkuð af huldubliki þjóðsagnastefjanna. Að ýmsu levti má
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.