Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Qupperneq 76

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Qupperneq 76
Tímarit Máls og menningar annað hélzt óbreytt. Pólitísk hugmyndafræði varð að ótímatengdum hug- takaskýringum án nokkurra tengsla við hinn sögulega eða þjóðfélagslega veruleika. Sígilt verk þar sem þessi háttur er á hafður er rit Berlins Two Concepts of Liberty sem orðið hefur áhrifaríkast rita af sínu tagi. Þar stillir Berlin tveimur tilbúnum hugtökum upp hvoru á móti öðru: „neikvæðu" frelsi, þ. e. að maður ráði gerðum sínum án utanaðkomandi afskipta og „já- kvæðu“ frelsi, þ. e. að einstaklingurinn hafi sjálfsákvörðunarrétt. Röksemda- færslunni er síðan haldið áfram þannig að þróun hugmyndanna er rakin á tilgerðan, „rökrænan“ hátt og þeim síðan búinn staður einhvers staðar uppi í heiðloftum blá og jarðbundin fyrirbæri á borð við tilvitnanir fyrirfinnast ekki. Niðurstaðan er tvíþættur og mismunandi uppruni sem hefur að veru- legu leyti sama hlutverki að gegna og guðlegar upprunaskýringar í Biblíunni. Hugmyndin um neikvætt frelsi er eignuð þeim Bentham, Mill, Constant og Tocqueville, en formælendur jákvæðs frelsis eiga að hafa verið Stóumenn, Spinoza, Kant, Rousseau, Fichte, Hegel, Marx og Green. Berlin læzt í svip- inn gæta hlutleysis í meðferð hugmyndanna tveggja: „Það markmið sem þær báðar keppa að hefur grundvallargildi og það er bæði frá sögulegu og siðrænu sjónarmiði hægt með fullum rétti að skipa því sess meðal þeirra at- riða sem til mestra heilla hafa horft fyrir allt mannkyn“. En maður gengur þess ekki lengi dulinn hver hinn raunverulegi ásetningur höfimdarins er. Nokkrum blaðsíðum aftar skrifar Berlin: „Að minni hyggju er hið neikvæða frelsi sannari og mannúðlegri hugsjón en stefnumið þeirra sem leita hugsjón- arinnar um „jákvæðan“ sjálfsákvörðunarrétt til handa stéttum, þjóðum eða mannkyni öllu í hinum yfirgripsmiklu og ósveigj anlegu kenningakerfum“. Þessi augljósa innri mótsögn liggur í rannsóknaraðferðinni sjálfri. Því okk- ur er kennt að sama hugsjón og bjó að baki „hinni ströngu einstaklings- hyggju Kants“ sé í dag uppspretta alræðiskenninga. Hvaða nauðsyn ber til að setja dæmið upp á þennan hátt? Tilgangurinn með verki Berlins er í raun og veru að koma óorði á fyrirfram tilbúna túlkun á hugtakinu „jákvætt frelsi“ sem til megi rekja einræðisstj órnarfar nútímans og útrýmingu frels- isins vegna þess að það aðgreinir sjálfsákvörðunarhugtakið frá prófunaraf- stöðu einstaklingsins. En sjálft innihaldsleysi þessarar verundar gerir það einmitt að verkum að brýn þörf er á að vísa til hinna og þessara hugsuða sem upphafsmanna hennar til að villa fólki sýn. Það er nafnafjöldinn einn sem bendir til að hún hafi innihald. Sú pólitíska hugmyndafræði sem þannig er sköpuð tekur hugmyndir úr sögulegu samhengi og breytir þeim í þyngdarlausa spilateninga sem ráðskast 66
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.