Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 15
Staðleysur, góðar og illar unaráhrifum) og með soma. En soma er vímugjafi sem hefur „alla kosti alkóhóls og kristindóms en enga galla þeirra“7) og leyfir mönnum að fara reglulega í aukafrí frá þægilegri en atburðalausri tilveru. Þarna rekumst við ekki á grimma leynilögreglu og refsingar eru ekki strangar, þótt menn geti fallið í áliti. (Þess má geta að einn sérvitringur, dálítið misheppnað flösku- barn, á það á hættu að vera sendur í útlegð til Islands þar sem hann mun síð- ur gera ógagn en í öðrum plássum — en þar á hann líka í vændum að hitta aðra sérvitringa og þar með heimsins skásta fólk!) en í „Fögru nýju veröld“ þarf reyndar ekki strangar refsingar einfaldlega vegna þess að búið er að skilorðsbinda mjög rækilega hvern og einn, það er búið að slökkva á öllum vandræðum. Eftirlitsmaðurinn, sem þekkir alla leyndardóma „Fögru nýju veraldar" segir:8) Heimurinn er nú fastur í sessi. Fólkið er hamingjusamt, það fær það sem það vill og það vill aldrei það sem það getur ekki fengið. Mönnum líður vel, þeir búa við öryggi, þeir veikjast aldrei, þeir óttast ekki dauðann, þeir eru blessunarlega fáfróðir um ástríður og elli, feður og mæður plaga þá ekki, þeir eiga sér ekki konur eða börn eða elskhuga sem þeir bera til sterkar tilfinning- ar, þeir eru skilyrtir á þann veg að þeir geta í raun ekki hagað sér öðruvísi en þeir gera. Og ef eitthvað fer úrskeiðis — þá fá þcir soma. Löngu seinna, árið 1958, átti Aldous Huxley eftir að gefa út bókarkver til að sýna fram á það hve góður spámaður hann væri (Brave New World Revisited). Þar segir hann að þróunin hafi orðið miklu örari en hann óraði fyrir, talar um ofstjórnarhneigðir, forheimskandi áróðurstækni einræðis- ríkja og auðhringa, samþjöppun ósýnilegs valds á fáar hendur, sjónvarpið sem vímugjafa, sókn í amfetamín og kannabis. Síðan hefur margt gerst undarlegt og siðferðilegur vandi tengdur fikti við erfðastofna er kominn ofarlega á dagskrá hjá vísindamönnum. Huxley hefur ef til vill lært það af skáldsögunni „Við“ eftir Zamjatín, sem bráðum verður vikið að, hvernig framtíðin girðir af útópíuna og hinn gamla heim. í „Fögru nýju veröld“ er gamli heimurinn geymdur á „verndarsvæð- um“ þar sem lifað er frumstæðu, villtu, fátæku og grimmu lífi. Þangað fara flöskubörnin stundum til að kíkja á þá innfæddu, líkt því sem túristar nútímans leggja undir sig Nýju Gíneu, og af slíkri heimsókn spinnst söguþráðurinn í skáldsögu Huxleys. Ungur maður, ættaður úr „Fögru nýju veröld", fæðist og elst upp hjá móður sinni á indjánaverndarsvæði í Mexíkó og er tekinn þaðan í tilraunaskyni. Hann hafnar bæði soma og feelies og flýr siðmenninguna þegar hann fær ekki að upplifa sanna ást, reynir að lifa eins og „villimaður“ í yfirgefnum vita á Bretlandi. En einsemdin og frek forvitni fréttamanna og túrista sem sækja að honum á þyrlum leika hann grátt — 245
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.