Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 30
Tímarit Máls og menningar skynsamlegar rökræður til að víkja sér undan því að færa rök fyrir skoðun- um sínum og halda sig vera upplýsta fyrir vikið. I þessari umfjöllun um þátt heimspeki í Nafni rósarinnar verður ekki hjá því komist að víkja nokkrum orðum að íslensku þýðingunni. I heild virðist mér íslenskur texti Thors góður og á köflum alveg snilldargóður. Mér finnst hann til dæmis mun glæsilegri en ensk þýðing Williams Weaver.2 En það verður að segjast, að þar sem heimspekilegar hugmyndir eru ræddar í bók- inni bregst Thor stundum bogalistin: þar skortir nákvæmni og fyrir koma beinar villur, þar af að minnsta kosti ein sem skiptir nokkru máli fyrir verkið í heild eins og vikið verður að á eftir. Rétt er að taka fram að ég hef ekki borið annað en heimspekikaflana saman við frumtextann, enda skortir mig ítölskukunnáttu til. Hér skal því ekkert fullyrt um nákvæmni þýðingar- innar almennt. Mér sýnist þó ljóst að þýðandinn hafi ekki gefið sérstakri orðanotkun lærdómsmannanna sem tala í sögunni nógu mikinn gaum. I grein um bók sína segir Umberto Eco að þegar hann var að skrifa hafi hann sannfærst um það sem rithöfundar hafi oft sagt, að bækur segi alltaf frá öðrum bókum.3 Eins og til að staðfesta þetta hafi hann látið sem saga sín sé þýðing á glataðri þýðingu á glataðri útgáfu á glötuðu handriti. Það er því vel við hæfi að nafnið á bók hans, „Nafn rósarinnar“, skuli vera fengið úr riti sem í raun og sannleika er ritskýring á ritskýringu á ritskýringu á riti. Nánar tiltekið er hér um að ræða ritskýringu Péturs Abelards (1079 — 1142) (Logica „ingredientibus“) á ritskýringu Boetíusar (480? —524?) á inngangi Porfýríus- ar (232—306?), Isagoge, að Ridlunum (De categoriis) eftir Aristóteles (384 — 322 f. t. o. ). Því miður, má kannski segja samkvæmt þessu sjónarmiði, er ekkert þessara rita nú með öllu glatað þótt sum þeirra hafi að vísu verið það um tíma. En áður en gerð verður nánari grein fyrir orðunum „nafn rósarinnar“ hjá Abelard skulum við snúa okkur að Aristótelesi sjálfum um stund. I heimspeki Aristótelesar gegna hugtökin tegund (gr. eidos, lat. species) og fylking (genos, genus) lykilhlutverki. Allir hlutir eru flokkaðir eftir tegund og fylkingu; fylkingar má svo aftur fella undir yfirfylkingar og þannig áfram uns frekari flokkun getur ekki átt sér stað. Þetta er sams konar flokkunar- kerfi og allir þekkja úr náttúrufræðilærdómi sínum í barnaskóla, enda er okkar kerfi frá Aristótelesi komið. En hjá Aristótelesi er ekki bara um flokkunarkerfi að ræða, því hugtökin tegund og fylking (og önnur þeim tengd) eru samslungin frumspeki hans og þekkingarfræði. Aristóteles taldi að vísindi fáist ævinlega við það sem altækt er (to kaþolou, universale, það sem mörgu er sameiginlegt), en ekki hið einstaka: það eru til vísindi um manninn og asnann, ekki um einstaklingana Sókrates og Brunellus sem slíka.4 Svo fljótt sé farið yfir sögu og málin einfölduð nokkuð getum við sagt 164
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.