Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 30

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 30
Tímarit Máls og menningar skynsamlegar rökræður til að víkja sér undan því að færa rök fyrir skoðun- um sínum og halda sig vera upplýsta fyrir vikið. I þessari umfjöllun um þátt heimspeki í Nafni rósarinnar verður ekki hjá því komist að víkja nokkrum orðum að íslensku þýðingunni. I heild virðist mér íslenskur texti Thors góður og á köflum alveg snilldargóður. Mér finnst hann til dæmis mun glæsilegri en ensk þýðing Williams Weaver.2 En það verður að segjast, að þar sem heimspekilegar hugmyndir eru ræddar í bók- inni bregst Thor stundum bogalistin: þar skortir nákvæmni og fyrir koma beinar villur, þar af að minnsta kosti ein sem skiptir nokkru máli fyrir verkið í heild eins og vikið verður að á eftir. Rétt er að taka fram að ég hef ekki borið annað en heimspekikaflana saman við frumtextann, enda skortir mig ítölskukunnáttu til. Hér skal því ekkert fullyrt um nákvæmni þýðingar- innar almennt. Mér sýnist þó ljóst að þýðandinn hafi ekki gefið sérstakri orðanotkun lærdómsmannanna sem tala í sögunni nógu mikinn gaum. I grein um bók sína segir Umberto Eco að þegar hann var að skrifa hafi hann sannfærst um það sem rithöfundar hafi oft sagt, að bækur segi alltaf frá öðrum bókum.3 Eins og til að staðfesta þetta hafi hann látið sem saga sín sé þýðing á glataðri þýðingu á glataðri útgáfu á glötuðu handriti. Það er því vel við hæfi að nafnið á bók hans, „Nafn rósarinnar“, skuli vera fengið úr riti sem í raun og sannleika er ritskýring á ritskýringu á ritskýringu á riti. Nánar tiltekið er hér um að ræða ritskýringu Péturs Abelards (1079 — 1142) (Logica „ingredientibus“) á ritskýringu Boetíusar (480? —524?) á inngangi Porfýríus- ar (232—306?), Isagoge, að Ridlunum (De categoriis) eftir Aristóteles (384 — 322 f. t. o. ). Því miður, má kannski segja samkvæmt þessu sjónarmiði, er ekkert þessara rita nú með öllu glatað þótt sum þeirra hafi að vísu verið það um tíma. En áður en gerð verður nánari grein fyrir orðunum „nafn rósarinnar“ hjá Abelard skulum við snúa okkur að Aristótelesi sjálfum um stund. I heimspeki Aristótelesar gegna hugtökin tegund (gr. eidos, lat. species) og fylking (genos, genus) lykilhlutverki. Allir hlutir eru flokkaðir eftir tegund og fylkingu; fylkingar má svo aftur fella undir yfirfylkingar og þannig áfram uns frekari flokkun getur ekki átt sér stað. Þetta er sams konar flokkunar- kerfi og allir þekkja úr náttúrufræðilærdómi sínum í barnaskóla, enda er okkar kerfi frá Aristótelesi komið. En hjá Aristótelesi er ekki bara um flokkunarkerfi að ræða, því hugtökin tegund og fylking (og önnur þeim tengd) eru samslungin frumspeki hans og þekkingarfræði. Aristóteles taldi að vísindi fáist ævinlega við það sem altækt er (to kaþolou, universale, það sem mörgu er sameiginlegt), en ekki hið einstaka: það eru til vísindi um manninn og asnann, ekki um einstaklingana Sókrates og Brunellus sem slíka.4 Svo fljótt sé farið yfir sögu og málin einfölduð nokkuð getum við sagt 164
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.