Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 30
Tímarit Máls og menningar skynsamlegar rökræður til að víkja sér undan því að færa rök fyrir skoðun- um sínum og halda sig vera upplýsta fyrir vikið. I þessari umfjöllun um þátt heimspeki í Nafni rósarinnar verður ekki hjá því komist að víkja nokkrum orðum að íslensku þýðingunni. I heild virðist mér íslenskur texti Thors góður og á köflum alveg snilldargóður. Mér finnst hann til dæmis mun glæsilegri en ensk þýðing Williams Weaver.2 En það verður að segjast, að þar sem heimspekilegar hugmyndir eru ræddar í bók- inni bregst Thor stundum bogalistin: þar skortir nákvæmni og fyrir koma beinar villur, þar af að minnsta kosti ein sem skiptir nokkru máli fyrir verkið í heild eins og vikið verður að á eftir. Rétt er að taka fram að ég hef ekki borið annað en heimspekikaflana saman við frumtextann, enda skortir mig ítölskukunnáttu til. Hér skal því ekkert fullyrt um nákvæmni þýðingar- innar almennt. Mér sýnist þó ljóst að þýðandinn hafi ekki gefið sérstakri orðanotkun lærdómsmannanna sem tala í sögunni nógu mikinn gaum. I grein um bók sína segir Umberto Eco að þegar hann var að skrifa hafi hann sannfærst um það sem rithöfundar hafi oft sagt, að bækur segi alltaf frá öðrum bókum.3 Eins og til að staðfesta þetta hafi hann látið sem saga sín sé þýðing á glataðri þýðingu á glataðri útgáfu á glötuðu handriti. Það er því vel við hæfi að nafnið á bók hans, „Nafn rósarinnar“, skuli vera fengið úr riti sem í raun og sannleika er ritskýring á ritskýringu á ritskýringu á riti. Nánar tiltekið er hér um að ræða ritskýringu Péturs Abelards (1079 — 1142) (Logica „ingredientibus“) á ritskýringu Boetíusar (480? —524?) á inngangi Porfýríus- ar (232—306?), Isagoge, að Ridlunum (De categoriis) eftir Aristóteles (384 — 322 f. t. o. ). Því miður, má kannski segja samkvæmt þessu sjónarmiði, er ekkert þessara rita nú með öllu glatað þótt sum þeirra hafi að vísu verið það um tíma. En áður en gerð verður nánari grein fyrir orðunum „nafn rósarinnar“ hjá Abelard skulum við snúa okkur að Aristótelesi sjálfum um stund. I heimspeki Aristótelesar gegna hugtökin tegund (gr. eidos, lat. species) og fylking (genos, genus) lykilhlutverki. Allir hlutir eru flokkaðir eftir tegund og fylkingu; fylkingar má svo aftur fella undir yfirfylkingar og þannig áfram uns frekari flokkun getur ekki átt sér stað. Þetta er sams konar flokkunar- kerfi og allir þekkja úr náttúrufræðilærdómi sínum í barnaskóla, enda er okkar kerfi frá Aristótelesi komið. En hjá Aristótelesi er ekki bara um flokkunarkerfi að ræða, því hugtökin tegund og fylking (og önnur þeim tengd) eru samslungin frumspeki hans og þekkingarfræði. Aristóteles taldi að vísindi fáist ævinlega við það sem altækt er (to kaþolou, universale, það sem mörgu er sameiginlegt), en ekki hið einstaka: það eru til vísindi um manninn og asnann, ekki um einstaklingana Sókrates og Brunellus sem slíka.4 Svo fljótt sé farið yfir sögu og málin einfölduð nokkuð getum við sagt 164
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.