Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 40
Tímarit Máls og menningar líka fram að viðfang vísindalegrar þekkingar sé setningar eða yrðingar. „Gáðu að því,“ segir Vilhjálmur við Adso, „ég er að tala um yrðingar um hluti, ekki sjálfa hlutina. Vísindin fást við yrðingar og liði þeirra og liðirnir gefa til kynna einstaka hlud.“ (194) Orðið „liður“ (terminus) er hér notað um einingarnar sem yrðingar eru búnar til úr, orð eða orðasambönd. Þannig eru „Sókrates“ og „maður“ liðir setningarinnar „Sókrates er maður“. Samkvæmt kenningu Ockhams merkir altæk setning eins og „maðurinn er viti borið dýr“, sama og „sérhver maður er viti borið dýr“, sem aftur er eins konar skammstöfun fyrir „Jón er viti borið dýr“, „Gunna er viti borið dýr“ og svo framvegis. Og eins og áður er greint vísa hin altæku orð í slíkum setningum um einstaklinga til einstaklinganna sjálfra. Það er þetta sem Vilhjálmur af Baskerville hefur í huga, þegar hann segir að liðirnir „gefi til kynna“ einstaka hluti (194). Eco notar sögnina „indicare", sem hér væri skýrara að þýða með „vísa til“. Ockham notar yfirleitt sjálfur „significare", sem merkir „að tákna“, „merkja“. Sú hugmynd sem aflað hefur Ockham mestrar frægðar er kenning eða regla sem kveður svo á að í allri kenningasmíð beri að ástunda sparsemi: „Ekki skal gera ráð fyrir fleiri hlutum en nauðsyn krefur.“ Þetta boð, sem Ockham beitir á ýmsa lund í ritum sínum, hefur verið nefnt „rakhnífur Ockhams“ — „rakhnífur“ vegna þess að með regluna að vopni má skafa burt ónauðsynlega aðskotahluti. Samkvæmt þessu boði ættum við til dæmis ekki að gera ráð fyrir því að draugar séu til, ef við getum skýrt það sem tilvist drauga á að skýra — leirtau brotnar í skápum, hvítklæddar verur á ferli — á annan hátt. Hugsunin er einfaldlega sú að ef við getum skýrt eitthvert fyrirbæri, Y, sem við viljum skýra, án þess að gera ráð fyrir að X sé að verki og X er eitthvað sem við myndum ella ekki gera ráð fyrir að sé til, þá skulum við ekki gera ráð fyrir að X sé til heldur skýra Y á annan hátt. Hérlendis hefur þetta boð Ockhams aldrei náð neinni hylli, og nær sanni væri að segja að hér hjá okkur gildi alveg gagnstæð regla, sem kalla mætti regluna um verufræðilegan munað. Hún kvæði svo á að játast skuli ef svo ber undir þeim kenningum sem gera ráð fyrir sem allra flestum og fjölbreytilegustum hlutum: draugum, álfum, öndum, líkamningum, út- frymi, ómældri óbeislaðri hugarorku, sem allra flestum glötuðum handrit- um og svo framvegis. I Nafni rósarinnar kemur rakhnífur Ockhams ekki við sögu, nema kannski á einum stað þar sem Vilhjálmur lætur í ljósi þá skoðun að óþarft sé að gera ráð fyrir aðild djöfulsins að glæp sem hægt sé að skýra án þess að gera ráð fyrir henni (34). Hnífur Ockhams og hin nýja þekkingarfræði hans var afdrifarík, svo afdrifarík raunar að skólaspekin varð aldrei söm eftir. Hinar ströngu kröfur um vitnisburð sem Ockham gerði til þekkingar, þrengdu mjög að náttúr- 174
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.