Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 40
Tímarit Máls og menningar líka fram að viðfang vísindalegrar þekkingar sé setningar eða yrðingar. „Gáðu að því,“ segir Vilhjálmur við Adso, „ég er að tala um yrðingar um hluti, ekki sjálfa hlutina. Vísindin fást við yrðingar og liði þeirra og liðirnir gefa til kynna einstaka hlud.“ (194) Orðið „liður“ (terminus) er hér notað um einingarnar sem yrðingar eru búnar til úr, orð eða orðasambönd. Þannig eru „Sókrates“ og „maður“ liðir setningarinnar „Sókrates er maður“. Samkvæmt kenningu Ockhams merkir altæk setning eins og „maðurinn er viti borið dýr“, sama og „sérhver maður er viti borið dýr“, sem aftur er eins konar skammstöfun fyrir „Jón er viti borið dýr“, „Gunna er viti borið dýr“ og svo framvegis. Og eins og áður er greint vísa hin altæku orð í slíkum setningum um einstaklinga til einstaklinganna sjálfra. Það er þetta sem Vilhjálmur af Baskerville hefur í huga, þegar hann segir að liðirnir „gefi til kynna“ einstaka hluti (194). Eco notar sögnina „indicare", sem hér væri skýrara að þýða með „vísa til“. Ockham notar yfirleitt sjálfur „significare", sem merkir „að tákna“, „merkja“. Sú hugmynd sem aflað hefur Ockham mestrar frægðar er kenning eða regla sem kveður svo á að í allri kenningasmíð beri að ástunda sparsemi: „Ekki skal gera ráð fyrir fleiri hlutum en nauðsyn krefur.“ Þetta boð, sem Ockham beitir á ýmsa lund í ritum sínum, hefur verið nefnt „rakhnífur Ockhams“ — „rakhnífur“ vegna þess að með regluna að vopni má skafa burt ónauðsynlega aðskotahluti. Samkvæmt þessu boði ættum við til dæmis ekki að gera ráð fyrir því að draugar séu til, ef við getum skýrt það sem tilvist drauga á að skýra — leirtau brotnar í skápum, hvítklæddar verur á ferli — á annan hátt. Hugsunin er einfaldlega sú að ef við getum skýrt eitthvert fyrirbæri, Y, sem við viljum skýra, án þess að gera ráð fyrir að X sé að verki og X er eitthvað sem við myndum ella ekki gera ráð fyrir að sé til, þá skulum við ekki gera ráð fyrir að X sé til heldur skýra Y á annan hátt. Hérlendis hefur þetta boð Ockhams aldrei náð neinni hylli, og nær sanni væri að segja að hér hjá okkur gildi alveg gagnstæð regla, sem kalla mætti regluna um verufræðilegan munað. Hún kvæði svo á að játast skuli ef svo ber undir þeim kenningum sem gera ráð fyrir sem allra flestum og fjölbreytilegustum hlutum: draugum, álfum, öndum, líkamningum, út- frymi, ómældri óbeislaðri hugarorku, sem allra flestum glötuðum handrit- um og svo framvegis. I Nafni rósarinnar kemur rakhnífur Ockhams ekki við sögu, nema kannski á einum stað þar sem Vilhjálmur lætur í ljósi þá skoðun að óþarft sé að gera ráð fyrir aðild djöfulsins að glæp sem hægt sé að skýra án þess að gera ráð fyrir henni (34). Hnífur Ockhams og hin nýja þekkingarfræði hans var afdrifarík, svo afdrifarík raunar að skólaspekin varð aldrei söm eftir. Hinar ströngu kröfur um vitnisburð sem Ockham gerði til þekkingar, þrengdu mjög að náttúr- 174
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.