Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 40
Tímarit Máls og menningar líka fram að viðfang vísindalegrar þekkingar sé setningar eða yrðingar. „Gáðu að því,“ segir Vilhjálmur við Adso, „ég er að tala um yrðingar um hluti, ekki sjálfa hlutina. Vísindin fást við yrðingar og liði þeirra og liðirnir gefa til kynna einstaka hlud.“ (194) Orðið „liður“ (terminus) er hér notað um einingarnar sem yrðingar eru búnar til úr, orð eða orðasambönd. Þannig eru „Sókrates“ og „maður“ liðir setningarinnar „Sókrates er maður“. Samkvæmt kenningu Ockhams merkir altæk setning eins og „maðurinn er viti borið dýr“, sama og „sérhver maður er viti borið dýr“, sem aftur er eins konar skammstöfun fyrir „Jón er viti borið dýr“, „Gunna er viti borið dýr“ og svo framvegis. Og eins og áður er greint vísa hin altæku orð í slíkum setningum um einstaklinga til einstaklinganna sjálfra. Það er þetta sem Vilhjálmur af Baskerville hefur í huga, þegar hann segir að liðirnir „gefi til kynna“ einstaka hluti (194). Eco notar sögnina „indicare", sem hér væri skýrara að þýða með „vísa til“. Ockham notar yfirleitt sjálfur „significare", sem merkir „að tákna“, „merkja“. Sú hugmynd sem aflað hefur Ockham mestrar frægðar er kenning eða regla sem kveður svo á að í allri kenningasmíð beri að ástunda sparsemi: „Ekki skal gera ráð fyrir fleiri hlutum en nauðsyn krefur.“ Þetta boð, sem Ockham beitir á ýmsa lund í ritum sínum, hefur verið nefnt „rakhnífur Ockhams“ — „rakhnífur“ vegna þess að með regluna að vopni má skafa burt ónauðsynlega aðskotahluti. Samkvæmt þessu boði ættum við til dæmis ekki að gera ráð fyrir því að draugar séu til, ef við getum skýrt það sem tilvist drauga á að skýra — leirtau brotnar í skápum, hvítklæddar verur á ferli — á annan hátt. Hugsunin er einfaldlega sú að ef við getum skýrt eitthvert fyrirbæri, Y, sem við viljum skýra, án þess að gera ráð fyrir að X sé að verki og X er eitthvað sem við myndum ella ekki gera ráð fyrir að sé til, þá skulum við ekki gera ráð fyrir að X sé til heldur skýra Y á annan hátt. Hérlendis hefur þetta boð Ockhams aldrei náð neinni hylli, og nær sanni væri að segja að hér hjá okkur gildi alveg gagnstæð regla, sem kalla mætti regluna um verufræðilegan munað. Hún kvæði svo á að játast skuli ef svo ber undir þeim kenningum sem gera ráð fyrir sem allra flestum og fjölbreytilegustum hlutum: draugum, álfum, öndum, líkamningum, út- frymi, ómældri óbeislaðri hugarorku, sem allra flestum glötuðum handrit- um og svo framvegis. I Nafni rósarinnar kemur rakhnífur Ockhams ekki við sögu, nema kannski á einum stað þar sem Vilhjálmur lætur í ljósi þá skoðun að óþarft sé að gera ráð fyrir aðild djöfulsins að glæp sem hægt sé að skýra án þess að gera ráð fyrir henni (34). Hnífur Ockhams og hin nýja þekkingarfræði hans var afdrifarík, svo afdrifarík raunar að skólaspekin varð aldrei söm eftir. Hinar ströngu kröfur um vitnisburð sem Ockham gerði til þekkingar, þrengdu mjög að náttúr- 174
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.