Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 41
Ilmur af nafni rósarinnar legri guðfræði, þ. e. guðfræði sem reist er á skynsamlegri hugsun en ekki á opinberun einni saman. Guðdómurinn og vegir hans varð svið sem næsta fátt var hægt að staðhæfa um með nokkurri vissu ef þekkingin átti að lúta skilyrðum Ockhams um áreiðanleika. Vilhjálmur af Baskerville er líka fáorður um Guð. I öðru lagi leiddu kenningar Ockhams til sjálfstæðis hvers konar raunvísinda gagnvart guðfræði og frumspeki. Ef reynslan ein en ekki skynsemin getur frætt okkur um orsakir og afleiðingar — en höfuðverkefni raunvísindanna er einmitt að rannsaka orsakasambönd — þá er reynslan þess fyllilega umkomin án atbeina frumspeki eða guðfræði. Eins og fyrr var vikið að var markmið skólaspekinnar að steypa saman í heilsteypt kerfi kennisetningum trúarinnar og heimspeki og náttúrufræði Aristótelesar (og að nokkru leyti kenningum Platóns og nýplatónista). Að vísu var gert ráð fyrir afmörkuðum þekkingargreinum svo sem guðfræði, frumspeki og ýmsum greinum raunvísinda, en þær mynduðu eina órofa heild. Kenningar Ockhams skóku þessa heimsmynd harkalega: guðfræðin var ekki lengur höfuð þekkingarinnar sem lagði fram hinstu rök tilverunnar að svo miklu leyti sem mannleg skynsemi getur meðtekið þau og náttúruvísindin máttu að ósekju slíta sig laus frá frumspekinni, sem fjallaði um hin altækustu efni er varða bæði sköpunarverkið og höfund þess. Ekki ber þó svo að skilja að kenningar Ockhams hafi sannfært alla þegar í stað eða að sá sem þetta ritar játist þeim í öllum greinum. En hitt er líklega rétt að fyrir daga Ockhams hefði mönnum veist erfitt að hugsa sér raunvísindin óháð guðfræði og frumspeki og heiminn í brotum, samsafn afmarkaðra einstaklinga og annað ekki. Ockham auðveldaði þeim sem komu á eftir honum slíkar hugsanir. Maður kynni að álykta af öllu því sem hér hefur verið sagt um Ockham — og sami grunur læðist raunar líka að manni um Vilhjálm af Baskerville — að þar fari efahyggjumaður í trúmálum, ef ekki hreinn trúleysingi sem þó verður fyrir siðasakir að temja sér tungutak samtíðarmanna sinna. Að minnsta kosti hvað Ockham varðar mun þetta þó alls ekki hafa verið svo. Þvert á móti var hann alvörumaður í trúmálum og bar fyllstu virðingu fyrir hinum opinberaða sannleik kristinnar trúar. Óvægin gagnrýni hans á við- tekna guðfræði kann að hafa stafað að einhverju leyti af því að hann taldi trúnni til tjóns að kenndar væru sannanir um trúaratriði sem að hans dómi voru í rauninni engar sannanir. Af sama meiði eru skoðanir hans á sambandi ríkis og kirkju þar sem hann hvetur til aðgreiningar og að kirkjan hætti að skipta sér af veraldlegum efnum. I öllu þessu á hann margt skylt við Lúther og aðra siðbótarmenn, nema hvað hann er langtum meiri hugsuður en þeir. Við skulum nú freista þess að skyggnast ögn dýpra í heimssýn þeirra Vil- hjálmanna með því að gæta að orðum Vilhjálms af Baskerville undir lok sög- unnar er æsilegir og voveiflegir atburðir hafa gerst. Þeir Adso eru að tala um 175
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.