Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 41
Ilmur af nafni rósarinnar legri guðfræði, þ. e. guðfræði sem reist er á skynsamlegri hugsun en ekki á opinberun einni saman. Guðdómurinn og vegir hans varð svið sem næsta fátt var hægt að staðhæfa um með nokkurri vissu ef þekkingin átti að lúta skilyrðum Ockhams um áreiðanleika. Vilhjálmur af Baskerville er líka fáorður um Guð. I öðru lagi leiddu kenningar Ockhams til sjálfstæðis hvers konar raunvísinda gagnvart guðfræði og frumspeki. Ef reynslan ein en ekki skynsemin getur frætt okkur um orsakir og afleiðingar — en höfuðverkefni raunvísindanna er einmitt að rannsaka orsakasambönd — þá er reynslan þess fyllilega umkomin án atbeina frumspeki eða guðfræði. Eins og fyrr var vikið að var markmið skólaspekinnar að steypa saman í heilsteypt kerfi kennisetningum trúarinnar og heimspeki og náttúrufræði Aristótelesar (og að nokkru leyti kenningum Platóns og nýplatónista). Að vísu var gert ráð fyrir afmörkuðum þekkingargreinum svo sem guðfræði, frumspeki og ýmsum greinum raunvísinda, en þær mynduðu eina órofa heild. Kenningar Ockhams skóku þessa heimsmynd harkalega: guðfræðin var ekki lengur höfuð þekkingarinnar sem lagði fram hinstu rök tilverunnar að svo miklu leyti sem mannleg skynsemi getur meðtekið þau og náttúruvísindin máttu að ósekju slíta sig laus frá frumspekinni, sem fjallaði um hin altækustu efni er varða bæði sköpunarverkið og höfund þess. Ekki ber þó svo að skilja að kenningar Ockhams hafi sannfært alla þegar í stað eða að sá sem þetta ritar játist þeim í öllum greinum. En hitt er líklega rétt að fyrir daga Ockhams hefði mönnum veist erfitt að hugsa sér raunvísindin óháð guðfræði og frumspeki og heiminn í brotum, samsafn afmarkaðra einstaklinga og annað ekki. Ockham auðveldaði þeim sem komu á eftir honum slíkar hugsanir. Maður kynni að álykta af öllu því sem hér hefur verið sagt um Ockham — og sami grunur læðist raunar líka að manni um Vilhjálm af Baskerville — að þar fari efahyggjumaður í trúmálum, ef ekki hreinn trúleysingi sem þó verður fyrir siðasakir að temja sér tungutak samtíðarmanna sinna. Að minnsta kosti hvað Ockham varðar mun þetta þó alls ekki hafa verið svo. Þvert á móti var hann alvörumaður í trúmálum og bar fyllstu virðingu fyrir hinum opinberaða sannleik kristinnar trúar. Óvægin gagnrýni hans á við- tekna guðfræði kann að hafa stafað að einhverju leyti af því að hann taldi trúnni til tjóns að kenndar væru sannanir um trúaratriði sem að hans dómi voru í rauninni engar sannanir. Af sama meiði eru skoðanir hans á sambandi ríkis og kirkju þar sem hann hvetur til aðgreiningar og að kirkjan hætti að skipta sér af veraldlegum efnum. I öllu þessu á hann margt skylt við Lúther og aðra siðbótarmenn, nema hvað hann er langtum meiri hugsuður en þeir. Við skulum nú freista þess að skyggnast ögn dýpra í heimssýn þeirra Vil- hjálmanna með því að gæta að orðum Vilhjálms af Baskerville undir lok sög- unnar er æsilegir og voveiflegir atburðir hafa gerst. Þeir Adso eru að tala um 175
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.