Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 41
Ilmur af nafni rósarinnar legri guðfræði, þ. e. guðfræði sem reist er á skynsamlegri hugsun en ekki á opinberun einni saman. Guðdómurinn og vegir hans varð svið sem næsta fátt var hægt að staðhæfa um með nokkurri vissu ef þekkingin átti að lúta skilyrðum Ockhams um áreiðanleika. Vilhjálmur af Baskerville er líka fáorður um Guð. I öðru lagi leiddu kenningar Ockhams til sjálfstæðis hvers konar raunvísinda gagnvart guðfræði og frumspeki. Ef reynslan ein en ekki skynsemin getur frætt okkur um orsakir og afleiðingar — en höfuðverkefni raunvísindanna er einmitt að rannsaka orsakasambönd — þá er reynslan þess fyllilega umkomin án atbeina frumspeki eða guðfræði. Eins og fyrr var vikið að var markmið skólaspekinnar að steypa saman í heilsteypt kerfi kennisetningum trúarinnar og heimspeki og náttúrufræði Aristótelesar (og að nokkru leyti kenningum Platóns og nýplatónista). Að vísu var gert ráð fyrir afmörkuðum þekkingargreinum svo sem guðfræði, frumspeki og ýmsum greinum raunvísinda, en þær mynduðu eina órofa heild. Kenningar Ockhams skóku þessa heimsmynd harkalega: guðfræðin var ekki lengur höfuð þekkingarinnar sem lagði fram hinstu rök tilverunnar að svo miklu leyti sem mannleg skynsemi getur meðtekið þau og náttúruvísindin máttu að ósekju slíta sig laus frá frumspekinni, sem fjallaði um hin altækustu efni er varða bæði sköpunarverkið og höfund þess. Ekki ber þó svo að skilja að kenningar Ockhams hafi sannfært alla þegar í stað eða að sá sem þetta ritar játist þeim í öllum greinum. En hitt er líklega rétt að fyrir daga Ockhams hefði mönnum veist erfitt að hugsa sér raunvísindin óháð guðfræði og frumspeki og heiminn í brotum, samsafn afmarkaðra einstaklinga og annað ekki. Ockham auðveldaði þeim sem komu á eftir honum slíkar hugsanir. Maður kynni að álykta af öllu því sem hér hefur verið sagt um Ockham — og sami grunur læðist raunar líka að manni um Vilhjálm af Baskerville — að þar fari efahyggjumaður í trúmálum, ef ekki hreinn trúleysingi sem þó verður fyrir siðasakir að temja sér tungutak samtíðarmanna sinna. Að minnsta kosti hvað Ockham varðar mun þetta þó alls ekki hafa verið svo. Þvert á móti var hann alvörumaður í trúmálum og bar fyllstu virðingu fyrir hinum opinberaða sannleik kristinnar trúar. Óvægin gagnrýni hans á við- tekna guðfræði kann að hafa stafað að einhverju leyti af því að hann taldi trúnni til tjóns að kenndar væru sannanir um trúaratriði sem að hans dómi voru í rauninni engar sannanir. Af sama meiði eru skoðanir hans á sambandi ríkis og kirkju þar sem hann hvetur til aðgreiningar og að kirkjan hætti að skipta sér af veraldlegum efnum. I öllu þessu á hann margt skylt við Lúther og aðra siðbótarmenn, nema hvað hann er langtum meiri hugsuður en þeir. Við skulum nú freista þess að skyggnast ögn dýpra í heimssýn þeirra Vil- hjálmanna með því að gæta að orðum Vilhjálms af Baskerville undir lok sög- unnar er æsilegir og voveiflegir atburðir hafa gerst. Þeir Adso eru að tala um 175
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.