Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 42
Tímarit Máls og menningar sannleikann og Vilhjálmur lætur í ljósi efasemdir um hann, en Adso minnir hann á fjölmargar sannar setningar, sem hann, Vilhjálmur, hafi uppgötvað síðustu daga. Vilhjálmur lætur sér fátt um finnast og segir: „Eg hef aldrei efazt um sannleika táknanna, Adso, það er hið eina sem maðurinn ræður yfir til að átta sig í veröldinni. Það sem ég hef ekki skilið er afstaðan milli táknanna.“ (458) Hér er Vilhjálmur að gefa til kynna þá skoðun nafna síns — sem raunar var ekki frumleg — að setningar, þ. e. ákveðin röð af táknum, séu það eina sem getur verið satt eða ósatt og jafnframt eina hugsanlega viðfang þekkingar okkar. Jafnvel þegar við skynjum eitthvað beint, þá er það sannleiksgildi tiltekinnar setningar sem við vitum: þegar lesandinn skynjar hér og nú að það er hvítt blað með svörtum stöfum fyrir framan hann, þá er það sem hann veit að setningin: „Það er hvítt blað með svörtum stöfum fyrir framan mig“ er sönn. Um þetta — sannleiksgildi einstakra setnmga um einstaka hluti — efast Vilhjálmur ekki. Hann efast hins vegar um að til sé einhver sannleikur um samband hlutanna í veröldinni, sem hann orðar hér með því að tala um „afstöðu táknanna“. Litlu síðar orðar hann þessa sömu hugsun á hversdagslegri hátt: „Ég hef látið þvermóðskuna teyma mig, og fylgt eftir eftirlíkingu af reglum, þegar ég hefði átt að vita vel að það er engin regla í alheiminum." (459) Þess var áður getið að Ockham taldi að sannir dómar um orsakasamband séu ekki nauðsynlega sannir. Það er nánast þetta sem Vilhjálmur á við þegar hann segir að engin regla sé í alheiminum. Hugsuðir í hinni platónsk- aristótelísku hefð — til hennar má telja alla kristna og islamska fyrirrennara Ockhams á miðöldum — gerðu ráð fyrir því að skipan heimsins sé til sem hugsanir Guðs. Til hinna forgengilegu hluta þessa heims svara eilífar og óumbreytanlegar hugmyndir í huga Guðs. Og ekki nóg með það, þessar hugmyndir eru röklega og þar með nauðsynlega tengdar hver annarri á margvíslegan hátt: Guð getur ekki hugsað sér mann, til dæmis, nema hugsa sér dýr í leiðinni, og hann getur ekki hugsað sér eldinn án þess að hugsa sér hita eða vaxið án þess að hugsa sér efni sem bráðnar í hita. I stuttu máli: skipan heimsins og þar með talin náttúrulögmálin eru gefin í eitt skipti fyrir öll sem hugsanir Guðs. Eru þá ekki náttúrulögmálin nauðsynlega sönn? Gæti heimurinn verið öðruvísi en hann er? Grískir hugsuðir á borð við Platón, Aristóteles og Plótínos svara neit- andi: skipan heimsins er gefin í hugmyndum Guðs og Guð hlýtur að hafa þær hugmyndir sem hann í raun hefur, það væri óhugsandi að hann hefði einhverjar aðrar. Með nokkrum rétti mætti segja að hjá þessum Grikkjum sé Guð í senn sjálf skipan heimsins og hreyfiafl hans án efniviðarins sem skipað er. Svo notað sé líkingamál má segja að hann sé í senn byggingar- meistarinn og teikningin sem hann vinnur eftir. En hver á þá hugmyndina 176
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.